Bảo vệ sức khỏe trước bệnh viêm phổi cấp

12:24 - Thứ Bảy, 01/02/2020 Lượt xem: 10349 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến tăng nhanh và lan rộng của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, phần lớn người dân trong tỉnh Điện Biên đã chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Nhân viên bán hàng tại Điện máy xanh TP. Điện Biên Phủ sử dụng khẩu trang y tế khi tư vấn cho khách hàng.

Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng lớn, những nơi tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhân viên tư vấn giao tiếp với khách hàng đều đã sử dụng khẩu trang y tế. Tại Cửa hàng Điện máy xanh TP. Điện Biên Phủ, toàn bộ cán bộ quản lý, nhân viên đều được cấp phát và bắt buộc thực hiện đeo khẩu trang khi giao tiếp, tư vấn với khách hàng từ ngày 30/1. Anh Trường, Quản lý Điện máy xanh TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Mỗi ngày cửa hàng tiếp đón, tư vấn bán hàng cho vài trăm khách hàng đến xem và mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng tiện ích. Do đó thực hiện việc đeo khẩu trang trong việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng cũng chính là tự bảo vệ mình và bảo vệ khách hàng, những người xung quanh.

Ghi nhận tại các cơ sở của Cửa hàng Thế giới di động, Viettel trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, việc đeo khẩu trang y tế khi giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng cũng đã được thực hiện. Chị Lò Thị Hưởng, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) đến tham quan mua sắm tại Cửa hàng Thế giới di động cho biết: Ban đầu thấy các nhân viên bán hàng đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc, tư vấn cho khách hàng, mình thấy không quen lắm, song trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, thì đeo khẩu trang tuy có hơi bất tiện, song cũng là một trong những cách phòng ngừa trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona lây lan. Qua phương tiện thông tin đại chúng, mình đã nghe, xem thông tin về loại dịch bệnh này, dù biết rằng trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào bị viêm phổi cấp của vi rút corona, song chủ động phòng ngừa cũng là cách giúp mình và những người xung quanh trước nguy cơ lây nhiễm.

Không chỉ người dân cần ý thức trong việc phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình; trước tình hình dịch bệnh lây nhiễm như hiện nay cùng với việc đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch, Sở Y tế đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác giám sát và phòng chống dịch trên địa bàn. Thạc sĩ Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Cùng với việc tập huấn trực tuyến công tác giám sát, phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra tới các cán bộ, nhân viên y tế ở các trung tâm y tế, bệnh viện trong tỉnh, ngành đã chỉ đạo các tuyến đến cơ sở tăng cường công tác giám sát, công tác kiểm dịch y tế. Nhằm phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện; đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh. Phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đối với các cơ sở y tế, lưu ý khai thác tiền sử các bệnh nhân đi về từ các khu vực đang ghi nhận các trường hợp viêm phổi do chủng mới của vi rút corona tại Trung Quốc để chủ động áp dụng các biện pháp quản lý bệnh nhân phù hợp và lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh (dịch ngoáy họng, dịch tỵ hầu hoặc dịch nội khí quản), đóng gói, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm đảm bảo các quy định về an toàn sinh học và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm, chẩn đoán. Điều tra ca bệnh theo mẫu phiếu điều tra viêm phổi nặng nghi do vi rút.

Tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ, công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp của vi rút corona đã được khẩn trương thực hiện. Bác sĩ Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Đơn vị đã thành lập các đội cơ động giám sát, theo dõi phát hiện dịch bệnh; chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, hóa chất; đồng thời tăng cường tuyên truyền tới người dân kiến thức phòng ngừa dịch bệnh, nhất là những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi tới khám, điều trị. Đến nay đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi có chủng mới của vi rút corona. Ngành Y tế cũng đã khuyến cáo người dân, tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín, đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh và đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ...

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top