Họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona

13:50 - Thứ Bảy, 01/02/2020 Lượt xem: 9310 In bài viết

ĐBP - Ngày 1/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Điểm cầu Điện Biên do đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Về tình hình diễn biến của dịch bệnh, theo thông tin từ Hệ thống Giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 31/1/2020, thế giới ghi nhận hơn 9.800 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó 213 trường hợp đã tử vong. Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận tổng cộng 6 trường hợp mắc bao gồm 4 trường hợp người Việt Nam dương tính với nCoV và đều có tiền sử đi về từ Vũ Hán, Trung Quốc và 2 trường hợp người Trung Quốc hiện đang được cách ly, điều trị. Ngoài các trường hợp dương tính, hiện có 120 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ, 49 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe... Tại tỉnh Điện Biên, đến nay, chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút có yếu tố dịch tễ đi, đến vùng có dịch bệnh. Các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh không có bệnh nhân người Trung Quốc đến khám, điều trị.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, với tinh thần chủ động, rất quyết liệt, đến nay Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Nhưng chống dịch không thể chủ quan, phải chủ động, đưa ra các phương án kể cả phương án xấu nhất thì mới sẵn sàng giảm thiểu thiệt hại. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Chống dịch như chống giặc. Về chuyên môn, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, các địa phương phải phun thuốc khử trùng tại các trường học, các nơi đông người, khu chợ…; dừng tất cả các lễ hội mới, chưa khai mạc, các lễ hội đang diễn ra thì phải tổ chức gọn, quy mô giảm tối đa, khuyến cáo người dân dùng khẩu trang, hạn chế tập trung đông người… Trước tình trạng tăng giá của khẩu trang, Phó Thủ tướng chỉ đạo không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá và yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán mặt hàng này.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch của Ban Bí thư, Thủ tướng, Chính phủ, MTTQ... đều rất tốt, rất cụ thể nhưng vấn đề đặt ra là có tổ chức triển khai được đến tận cơ sở hay không. Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức các bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác chống dịch với tinh thần chủ động quyết liệt, trách nhiệm, đi trước một bước, tính đến các tình huống xấu nhất để không phải đối phó với tình huống xấu hơn.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top