Giảm thiểu rác thải nhựa bằng hành động thiết thực

15:01 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 9596 In bài viết

ĐBP - Những vật dụng bằng nhựa được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày bởi tính tiện lợi và giá thành rẻ. Vì thế phần lớn người dân vẫn sử dụng những sản phẩm này mà ít quan tâm tới đặc tính khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Hậu quả là rác thải nhựa và túi nilon hiện hữu khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường. Ðể giải quyết vấn đề này không đơn giản là việc của một tổ chức hay vài cá nhân mà cần ý thức, trách nhiệm chung của cả cộng đồng, xã hội.

ÐVTN huyện Tủa Chùa tái chế lốp xe ô tô qua sử dụng thành xích đu cho trẻ em các thôn, bản vùng cao.

Trước nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon mang lại, từ nhiều năm qua, phong trào chống rác thải nhựa được tỉnh ta đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai tới các cấp, các ngành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội, đoàn thể chính trị - xã hội. Các cơ quan, đơn vị phát động phong trào sử dụng thay thế chai nhựa đựng nước một lần trong phòng làm việc và trong các cuộc họp bằng các bình đựng nước thủy tinh, sứ dùng nhiều lần... MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia phong trào chống rác thải nhựa bằng các việc làm thiết thực, phù hợp. Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phong trào chống rác thải nhựa của tuổi trẻ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai được đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) hưởng ứng, tích cực tham gia.

Tại huyện Ðiện Biên, trong “Ngày chủ nhật xanh” tuần thứ 2 của Tháng Thanh niên năm 2020 đã có 38 cơ sở đoàn, chi đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, túi nilon tại các khu vực dân cư, chợ và trụ sở làm việc. Các sản phẩm nhựa và túi nilon được thu gom và tập kết đúng nơi quy định. Những sản phẩm có thể tái chế được thu gom và bán lại cho các đại lý thu mua phế liệu, toàn bộ số tiền bán phế liệu được cộng dồn để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ước tính các cơ sở đoàn, chi đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn đã thu gom hơn 10 tấn rác thải và 200kg rác thải nhựa tái chế. Trong khi đó, Huyện đoàn Tủa Chùa đã triển khai thực hiện thành công mô hình thu gom lốp xe đã qua sử dụng và các nguyên vật liệu khác để chế thành đồ dùng hữu ích, đồ chơi cho thiếu nhi hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa. Chị Phạm Thị Huế, Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa cho biết: Chúng tôi đã huy động ÐVTN trên địa bàn thu gom lốp xe đã qua sử dụng và chai nhựa, cốc nhựa, bìa giấy các loại để tái chế thành đồ dùng, đồ chơi cho thiếu nhi tại các thôn, bản vùng cao còn nhiều thiếu thốn. Việc làm này không những góp phần phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa mà còn tạo nên sân vui chơi lành mạnh, lý thú cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Phong trào chống rác thải nhựa tại TX. Mường Lay được triển khai hiệu quả bằng nhiều giải pháp; trong đó xung kích đi đầu là các hoạt động của tuổi trẻ với phong trào “Chợ giảm túi nilon và tuổi trẻ Mường Lay nói không với rác thải nhựa”. Hoạt động ý nghĩa này thu hút đông đảo ÐVTN và người dân, nhất là tiểu thương trên địa bàn thị xã tham gia. Anh Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Thị đoàn Mường Lay cho biết: Chịu khó quan sát không khó để thấy mỗi gia đình trên địa bàn sẽ sử dụng, thải bỏ trung bình từ 1 - 2 chiếc túi nilon/ngày và chưa kể đến những sản phẩm nhựa dùng một lần khác. Nhưng tỷ lệ túi nilon được thu gom, tái sử dụng rất thấp. Nhất là khi người dân chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày càng khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi đã huy động đông đảo ÐVTN thường xuyên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, túi nilon tại khu vực cầu Cơ Khí - Nậm Cản, chợ trung tâm Cơ Khí, bến cảng Cơ Khí. Cùng với đó, Thị đoàn tổ chức tuyên truyền về tác hại, hậu quả của rác thải nhựa, túi nilon; vận động người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon; thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon để tái chế và vứt, bỏ rác thải nhựa theo đúng nơi quy định… Anh Nguyễn Văn Linh tin rằng, thông qua các hoạt động của phong trào “chợ giảm túi nilon và nói không với rác thải nhựa” của ÐVTN thị xã sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, làm thay đổi hành vi của cán bộ, ÐVTN, thanh thiếu nhi và người dân trong việc sử dụng, phòng, chống tác hại của rác thải nhựa, túi nilon đối với môi trường; tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường sống.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top