TP. Điện Biên Phủ:

Ngày đầu thực hiện đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ

20:57 - Thứ Bảy, 28/03/2020 Lượt xem: 9768 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ 00 giờ ngày 28/3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã tạm ngừng hoạt động, nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Đây được coi là động thái quyết liệt của tỉnh Điện Biên, khi dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, quán cà phê Window trên đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã đóng cửa từ ngày 17/3.

Dạo quanh các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ - nơi thường tập trung nhiều khách hàng đến ăn uống, vui chơi, giải trí, như: Nguyễn Chí Thanh, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp… chúng tôi đã ghi nhận nhiều nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, cà phê đã treo biển tạm dừng phục vụ để chống dịch Covid-19. Tại khu vực Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ), đây là địa điểm tập trung nhiều quán ăn, giải khát, karaoke… thường thu hút đông đảo người dân tập trung, đặc biệt là các bạn trẻ; nhưng hôm nay lại trở nên vắng vẻ, yên tĩnh, không còn bắt gặp hình ảnh những quán giải khát tập trung các bạn trẻ ngồi tám chuyện ồn ào. Gần đó, quán karaoke Q7 cũng đã đóng cửa, cho nhân viên tạm nghỉ từ tối 27/3. Trao đổi với chị Trần Thị Thu Hà, quản lý quán karaoke Q7, chúng tôi được chị cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông báo tạm ngừng hoạt động để tránh tập trung đông người, phòng dịch Covid-19, karaoke Q7 đã thực hiện đóng cửa, tổ chức vệ sinh lại toàn bộ các phòng hát để phòng dịch bệnh”. Theo chị Hà, đây là việc làm cần thiết lúc này để bảo vệ sức khỏe cho mọi người và cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, lượng người đi lại không nhiều, phần lớn các quán cà phê, cửa hàng đã cửa đóng then cài. Trong đó, cà phê Window là một trong những quán đóng cửa đầu tiên trên trục đường này. Trao đổi với chúng tôi, chị Trịnh Thị Mến, chủ quán cà phê Window, cho biết: “Ngay từ khi có thông tin bệnh nhân thứ 17 tại nước ta được công bố, cùng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, tôi đã có ý định đóng cửa quán để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cho khách hàng. Chính vì vậy, mặc dù chưa có văn bản chỉ đạo tạm ngừng hoạt động của chính quyền, nhưng tôi đã đóng cửa quán từ ngày 17/3. Bên cạnh đó, tôi còn vận động những người thân quen đang kinh doanh như tôi hãy tạm thời đóng cửa hàng, tránh tập trung đông người để phòng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”.

Các cửa hàng thời trang trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Điện Biên Phủ đã đóng cửa theo chỉ đạo của UBND tỉnh để phòng dịch Covid-19.

Sau khi văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thuộc mặt hàng, nhu cầu thiết yếu có hiệu lực, rất nhiều cửa hàng đã đăng thông báo chuyển sang bán hàng online. Chị Nguyễn Thu Hằng, chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống Thu Hằng, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Mặc dù việc đóng cửa nhà hàng gây ảnh hướng lớn đến doanh thu, nhưng nhà hàng vẫn đặt ra mục tiêu trong thời điểm này là cố gắng duy trì hoạt động bằng cách chuyển sang bán hàng online và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bù đắp lượng khách đến ăn uống trực tiếp. Để hỗ trợ khách hàng, trong thời gian dịch bệnh, nhà hàng đã bố trí nhân viên đi giao hàng tại nhà cho thực khách”.

Không chỉ có quán ăn, nhiều cửa hàng thời trang cũng chuyển sang bán hàng online nhằm hạn chế sự lây nhiễm của virus corona. Thậm chí, nhiều chỗ còn khuyến khích khách hàng mua sắm online bằng cách đưa ra chính sách miễn cước phí ship hàng hoặc giảm giá ship trong mùa dịch. Chị Vũ Thị Lệ Hằng, chủ cửa hàng thời trang Hằng Tôm, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), cho biết: “Trước đây, chúng tôi duy trì bán song song qua 2 kênh trực tiếp và online. Từ hôm nay trở đi, mặc dù cửa hàng tạm đóng cửa nhưng vẫn tiếp tục bán hàng online trên facebook và zalo. Hàng mới sẽ được cập nhật hằng ngày và chúng tôi sẽ miễn phí vận chuyển tất cả các đơn hàng”. Việc các cửa hàng ngừng bán hàng tại shop và chuyển sang bán online đã được nhiều khách hàng ủng hộ, vì đây là hành động cần thiết để hạn chế tập trung đông người, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Các quán giải khát, ăn vặt khu vực Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ đã trở nên yên tĩnh.

Thực tế cho thấy, chỉ sau thời gian ngắn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ cơ bản đã hưởng ứng tích cực, chấp hành nghiêm túc. Điều đó đã thể hiện rõ sự đồng lòng của các cơ sở kinh doanh và người dân với chủ trương của chính quyền trong việc trách nhiệm với cộng đồng phòng chống dịch bệnh. Nhưng bên cạnh đó, trên các tuyến phố vẫn còn số ít cửa hàng kinh doanh dịch vụ không cần thiết chưa chấp hành đóng cửa. Rất mong các cấp chính quyền, lực lượng chức năng tiếp tục sẽ có những biện pháp mạnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp không tuân thủ theo chỉ đạo, để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top