Đảm bảo an toàn tại khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19

09:02 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 9236 In bài viết

ĐBP - Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trường Quân sự tỉnh được trang bị trở thành khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón người Việt Nam từ nước ngoài, từ vùng dịch trở về. Với kịch bản có thể tiếp nhận 200 - 250 người, để đảm bảo an toàn, ngăn chặn lây lan dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, người phục vụ và người cách ly, đơn vị đã triển khai nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế. Mỗi người đều ý thức về mức độ nguy hiểm của Covid-19 và nỗ lực, chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sĩ đóng hộp, chia khẩu phần ăn cho người cách ly.

Trường Quân sự tỉnh đón những người cách ly đầu tiên từ ngày 18/3. Đến ngày 29/3 đơn vị đang thực hiện cách ly cho 169 người Việt Nam từ Lào trở về. Đơn vị đã dành 2 tòa nhà, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, giường, màn, chiếu, vệ sinh khép kín cùng khu dã chiến đáp ứng phục vụ người cách ly. Về công tác phục vụ có 40 cán bộ, chiến sĩ (y, bác sĩ, công an, bộ đội), trong đó chủ yếu là nhân lực Trung đoàn 741, nhận nhiệm vụ đảm bảo hậu cần, an ninh, trật tự, chăm sóc sức khỏe cho người cách ly tại đây. Thượng tá Phạm Văn Hạnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: “Được quán triệt và chuẩn bị từ trước, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, anh em đơn vị đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại khu cách ly dù có thể vất vả, nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người cách ly, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm ngặt nhiều quy trình, quy định từ khử khuẩn, theo dõi sức khỏe, phục vụ đồ ăn, nước uống, phân chia phòng ở đến nhận đồ gửi từ ngoài vào, xử lý rác thải… Chỉ có các đồng chí bộ phận chuyên trách (5 người) hoặc có nhiệm vụ đặc biệt mới được vào bên trong khu cách ly và phải mặc đồ bảo hộ y tế nghiêm túc, ra đến vạch giới cách ly thì người và đồ vật đều được phun khử khuẩn”.

Chúng tôi vào Trường Quân sự tỉnh đúng giờ chuẩn bị cơm trưa cho người cách ly. Các cán bộ, chiến sĩ tập trung tại phòng bếp, cùng nhau chia cơm, đóng hộp thực hiện đúng quy định, đảm bảo vệ sinh. Mỗi người được phục vụ 3 bữa ăn/ngày theo chế độ quân đội với định mức 57.000 đồng/ngày. Mỗi suất ăn được đóng túi riêng, bao gồm 1 hộp cơm, 1 hộp thức ăn và 1 cốc nước canh, vừa đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho mỗi người vừa đảm bảo vệ sinh phòng bệnh. Chị Dương Thị Sinh, Ban Hậu cần, Trung đoàn 741 hàng ngày từ sáng sớm đến tối mịt đều bận rộn tại khu bếp để nấu ăn cho người cách ly và các y, bác sĩ cùng làm nhiệm vụ tại đây. Mặc dù vậy chị vẫn cho rằng: Công việc của tôi cũng không mấy vất vả chỉ mất nhiều thời gian và công sức khi phải chia từng khẩu phần, đóng hộp riêng. Nhiệm vụ vất vả hơn là đẩy xe giao cơm đến tận tay từng người cách ly đã được giao cho đồng chí khác. Chỉ vài người được phân công trách nhiệm này và phải mặc đồ bảo hộ, bị phun khử khuẩn cả người và xe sau khi giao xong để ngăn chặn dịch bệnh. Nhận nhiệm vụ tại đây, tôi được gia đình ủng hộ và bản thân cũng không lo lắng nhiều vì mọi quy trình đều được đơn vị làm rất nghiêm ngặt. Dù mình có đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng đã đón được đồng bào về nước an toàn là tôi cùng các anh chị em đều vui mừng.

Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng, những người làm công tác phục vụ tại khu cách ly chấp nhận vất vả và hi sinh quyền lợi, hạnh phúc cá nhân. Trung tá Đỗ Thị Nga, y sĩ Trung đoàn 741, chia sẻ: Thời tiết Điện Biên mùa này ban ngày oi bức. Mặc đồ bảo hộ rất nóng, ngột ngạt. Có ngày sau khi đón 1 đoàn vào cách ly thì nhận được thông báo chuẩn bị tiếp nhận thêm đoàn khác. Anh em chúng tôi mặc nguyên bộ đồ bảo hộ mấy tiếng đồng hồ, mồ hôi đầm đìa để chờ đón đồng bào chứ không dám thay ra, bởi mỗi bộ trị giá 400.000 đồng, cởi ra là phải đốt bỏ, không sử dụng lần 2. Có hôm đón tiếp, kiểm tra sức khỏe và sắp xếp chỗ nghỉ cho các đoàn cách ly đến hơn 1 giờ sáng mới xong, anh em mới thay đồ và được nghỉ ngơi. Từ ngày tiếp nhận những trường hợp cách ly đầu tiên đến nay, tôi không về nhà. Chồng tôi bị bệnh mãn tính, nên tôi xác định ở tại đơn vị đến khi hoàn thành nhiệm vụ, cần gì thì gia đình gửi vào, để đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Điện Biên nói chung, khu cách ly Trường Quân sự tỉnh nói riêng chưa phát hiện ca dương tính với Covid-19 nhưng những công dân có triệu chứng sổ mũi, ho, sốt đều được cách ly riêng và theo dõi đặc biệt. Các biện pháp phòng, chống dịch luôn được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Thượng tá Phạm Văn Hạnh cho biết thêm: “Đây mới là cuộc tập dượt đầu tiên của đơn vị với dịch bệnh có mức độ lây lan nguy hiểm. Dù chuẩn bị kỹ càng nhưng khi bước vào “cuộc chiến”, các cán bộ, chiến sĩ đôi khi vẫn còn bỡ ngỡ với những tình huống đột xuất, bất ngờ. Chỉ sau thời gian ngắn, mọi công tác đều đi vào ổn định, đảm bảo an toàn. Bà con về đây cách ly cũng có tinh thần tốt, xác định tư tưởng cùng Chính phủ, toàn dân chung tay ngăn chặn dịch bệnh”.

Với những nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ và sự tuân thủ chấp hành của những người cách ly, “cuộc chiến” chống Covid-19 của chúng ta chắc chắn sẽ giành thắng lợi.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top