Đồng hành, sẻ chia cùng người lao động

10:29 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 7018 In bài viết

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn, hàng chục nghìn lao động bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, Công đoàn các cấp của Hà Nội đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ công nhân.

Theo Tiến sĩ Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chưa có con số thống kê về số lao động mất việc trên cả nước, nhưng số doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, giãn việc hoặc cho lao động thôi việc tăng nhanh từ sau Tết Nguyên Đán 2020 đến nay. Theo khảo sát, một số địa phương có tỷ lệ thất nghiệp, buộc phải giảm giờ làm hoặc nghỉ không lương cao là Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Cần Thơ. Hà Nội cũng là địa phương bị ảnh hưởng không nhỏ.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động thành phố luôn theo sát diễn biến tình hình, tạo điều kiện để công nhân có cuộc sống ổn định trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra. Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, trong các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố có khoảng 160.000 lao động đang làm việc. Nếu dịch lây lan vào khu vực này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của người lao động.

Vì vậy, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công nhân trong phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phối hợp với Công ty Honda Việt Nam phát miễn phí 35.000 khẩu trang và 35.000 tờ rơi tuyên truyền cho công nhân lao động ở Khu công nghiệp Quang Minh và Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai. Dịp này, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng trao 80 suất quà do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. “Những hoạt động này thể hiện sự chung tay của tổ chức Công đoàn cùng với doanh nghiệp và người lao động trong việc phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19”, ông Đinh Quốc Toản nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Bút chì Mitsubishi Việt Nam Nguyễn Văn Hưng cũng chia sẻ, nhằm giúp người lao động ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, Công đoàn đã đề nghị công ty mua và phát khẩu trang miễn phí cho người lao động. Thời gian tới, Công đoàn sẽ hỗ trợ gạo miễn phí cho người lao động, mức 4kg/ người/tháng.

Với ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội, theo ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn, trong bối cảnh khó khăn, nhiều công đoàn cơ sở như Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Công ty cổ phần Quản lý G7 taxi đã chủ động trong việc phòng, chống dịch. Tại những đơn vị này, Công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng vào các ngày cuối tuần để bảo đảm môi trường làm việc.

Để bảo vệ công nhân trong đại dịch Covid-19, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tặng 6.300 khẩu trang kháng khuẩn, 160 chai nước rửa tay sát khuẩn cho 9 công đoàn cơ sở thường xuyên làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường, trong đó có Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội. “Trong lúc khó khăn, Công đoàn cấp trên phát miễn phí khẩu trang, nước sát khuẩn… chúng tôi rất xúc động”, chị Hoàng Thị Lương, công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội chia sẻ.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, bên cạnh việc hỗ trợ đời sống người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã được giao đánh giá những tác động của dịch, lên kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra để ứng phó kịp thời; thành lập các tổ công tác thường trực nắm các khu công nghiệp để bảo vệ người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã thống nhất lùi thời điểm đóng phí công đoàn với doanh nghiệp gặp khó. Với những đơn vị khó lòng cầm cự, các cấp Công đoàn được yêu cầu giúp người lao động hưởng đủ bảo hiểm thất nghiệp và gợi mở cho họ những cơ hội tìm công việc khác.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top