Tết Thanh Minh, người xe tảo mộ vẫn tấp nập

15:38 - Thứ Bảy, 04/04/2020 Lượt xem: 10368 In bài viết

ĐBP - So với mọi năm, tết Thanh Minh năm nay, tại các nghĩa trang nhân dân lượng người, xe đi tảo mộ đã giảm. Để phòng dịch, các gia đình có nhiều thay đổi: Giờ đi tảo mộ thưa hơn, giãn đều trong ngày; số lượng người trong mỗi gia đình giảm; lượng người cao tuổi, trẻ em đi tảo mộ ít hơn... Bên cạnh đó, ban quản lý nghĩa trang cũng có giải pháp chủ động để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, lưu lượng người ra vào các nghĩa trang nhân dân trong sáng nay vẫn khá tấp nập, tiểm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh...

Nghĩa trang nhân dân C1, hàng nghìn chiếc xe máy dựng dọc các lối đi, mặc dù người ra vào không ngớt.

Chúng tôi có mặt tại Nghĩa trang nhân dân C1, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) vào lúc 8 giờ ngày 4/4 (tức 12/3 âm lịch - Tết Thanh Minh năm 2020). Ngay từ ngoài cổng, lực lượng quản lý nghĩa trang đã có những biển báo cụ thể khu để xe. Vào trong cũng có nhiều nhân viên hướng dẫn phân khu để xe máy, ô tô; hướng dẫn vị trí để sao cho khoa học. Trên loa phát thanh của Ban Quản lý liên tục phát thông báo khuyến cáo phòng dịch bệnh Covid-19, nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ...  Dẫu vậy, theo ghi nhận của phóng viên, tại khu để xe máy, xe đạp có đến hàng nghìn chiếc xe xếp chật cứng hai bên lối đi; khu bố trí để ô tô cũng phải vài chục chiếc.

Mặc dù đông như vậy, song theo đánh giá của nhiều người dân thì đây là lượng người đến tảo mộ tết Thanh Minh ít nhất trong nhiều năm qua. Anh Lương Văn Thanh (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) nói: Năm nay vì có dịch nên đã đỡ rất nhiều, mọi năm tầm này luôn tắc đường, có khi vào tảo mộ xong phải chờ nửa tiếng mới ra được vì quá đông, không thể lấy được xe ra...".

Lỉnh kỉnh đồ đạc, tác phong khẩn trương nhất có thể, ai cũng phải đeo khẩu trang cẩn thận, ông Nguyễn Văn Hoạt, phường Thanh Trường chia sẻ: Gia đình chuẩn bị trước tại nhà mọi thứ, ngoài lễ để thắp hương còn có vài chiếc khăn lau, vài can nước sạch, chổi... Nói chung mọi thứ phải thật chu đáo, lên chăm sóc mộ phần, lễ bái xong là về ngay để hạn chế đông người. Cũng biết là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo cách ly toàn xã hội, nhưng gần ngay đây mà không ra với các cụ thì không yên tâm...

Tại Nghĩa trang bản Khá, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chỗ để xe hẹp hơn, bên ngoài chủ yếu dành để xe ô tô, còn lại rất nhiều người dân phải đi xe máy vào trong khuôn viên nghĩa trang, để xe tạm vào 2 bên đường và khoảng trống gần miếu thần linh. So với mọi năm, lượng người đi tảo mộ vào đầu buổi sáng đã giảm rất nhiều; không có tình trạng tắc đường như nhiều năm, song xe ô tô đỗ kín sân và vẫn có xe phải đỗ hai bên lề đường. Trong nghĩa trang, gần như tất cả mọi người đều đeo khẩu trang; một vài trường hợp bỏ khẩu trang khi lễ bái, nhưng cũng đeo trở lại ngay sau đó.

Chị Lê Thị Oanh, phường Nam Thanh chia sẻ: Thanh Minh mọi năm gia đình tôi thường phải đến 9 - 10 người đi lên mộ cụ, nhưng năm nay có dịch nên chỉ cử đại diện 3 người lên thôi, còn lại sửa soạn lễ bái tại gia. Phòng dịch người già và trẻ nhỏ càng phải cẩn thận, nên cho bà cụ và các cháu ở nhà hết. Cũng biết đang trong thời điểm phải cách ly xã hội nhưng gần ngay đây, không lên thì áy náy lắm... Để giảm nguy cơ dịch bệnh, ông Phạm Văn  P. phường Nam Thanh quán triệt các con trai, nhà nào thắp hương ở nhà đó, còn lại chỉ 3 người là ông và 2 con trai đi tảo mộ từ sáng sớm, thời điểm thưa người.

Cũng nhằm hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc đông người, nhiều gia đình đã lựa chọn đi tảo mộ vào buổi chiều, thay cho sáng sớm như mọi năm. Có gia đình lựa chọn dâng lễ tại mộ đơn giản và mời các cụ về nhà kính lễ. Bà Vũ Thị Hân, phường Mường Thanh thống nhất chỉ cử con trai cả và cháu đích tôn đi tảo mộ vào buổi chiều để tránh giờ cao điểm. Còn với gia đình bà Ngô Thị Ngân ở phường Thanh Bình thì xin các cụ thể tất, vì dịch bệnh nên con cháu ra sửa sang mộ phần, thắp nén nhang rồi về. Tất cả lễ lạt xin được mời các cụ về tại gia. Bà Ngân bảo: "Trần sao âm vậy", miễn thành tâm là được, lễ ở đâu cũng là lòng thành con cháu. Gia đình tôi xin lễ ở nhà để đỡ tập trung đông người. Bây giờ nghĩa trang nào cũng rất chật chội. Người xe như thế, nhỡ ai mang bệnh thì có phòng cũng khó an toàn...

Đi thực tế tại một số nghĩa trang nhân dân: Nghĩa trang Cộng hòa, Nghĩa trang nhân dân C1, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên; Nghĩa trang bản Khá, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ... có thể thấy công tác tuyên truyền, khuyến cáo phòng dịch đã được các ban quản lý nghĩa trang quan tâm thực hiện. Việc hướng dẫn để xe sao cho khoa học, vào ra đều nhanh chóng, hạn chế ách tắc cũng được quan tâm. Lượng người, xe đến tảo mộ đã giảm nhiều; không có tình trạng tắc đường ở lối vào; chen chúc nhau trong nghĩa trang, hay nghi ngút khói hương như mọi năm. Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng, trong điều kiện đang thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì đây vẫn là nơi tập trung đông người, tiềm n nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thảo Vi
Bình luận
Back To Top