Tuổi trẻ Ðiện Biên xung kích trong phòng, chống dịch Covid-19

07:38 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 9994 In bài viết

ĐBP - Những ngày toàn dân đều đồng lòng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, có một lực lượng dù không đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp tại các tuyến đầu chống dịch hay các khu cách ly, điều trị nhưng vẫn góp sức không nhỏ vào “cuộc chiến” này. Ðó là những nam, nữ thanh niên nhiệt huyết, xung kích không kể vùng cao hay thành thị, với những hoạt động tuyên truyền, ngăn chặn dịch bệnh thiết thực, hiệu quả.

Ðoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng phát khẩu trang cho người dân bản Huổi Lướng, xã Nặm  Lịch. Ảnh: C.T.V

Ngày 1/4, các nẻo đường trên địa bàn tỉnh vắng lặng người qua lại bởi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cách ly toàn xã hội, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Nhưng tại 2 bản vùng cao, cách xa trung tâm là Hua Nậm, Pú Khớ (xã Ẳng Cang, huyện Mưởng Ảng), một vài cán bộ Huyện đoàn vẫn miệt mài đến từng nhà dân để tuyên truyền, tặng khẩu trang, xà phòng rửa tay, bột giặt, cùng bà con phòng, chống dịch. Công việc thiện nguyện vào thời điểm nhạy cảm này đã làm các cán bộ Huyện đoàn phải “nâng lên đặt xuống” nhiều lần và xin ý kiến của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của huyện. Ðây là hoạt động thuộc chương trình “Mỗi người một chiếc khẩu trang vải và một bánh xà phòng cho đồng bào 29 bản vùng cao phòng, chống Covid-19” do Huyện đoàn phát động. Và đã triển khai cung cấp được cho 19 bản trước khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhận thấy đây là hoạt động cần thiết đối với các bản vùng cao, các vật phẩm cũng quan trọng cho công cuộc chống dịch nên Huyện đoàn vẫn tiếp tục triển khai tại 10 bản còn lại (hoàn thành trong 3 ngày).

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết: “Nhiều bản vùng cao trên địa bàn huyện còn chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại cũng chập chờn nên người dân bị hạn chế tiếp nhận, nắm bắt thông tin về dịch bệnh. Vì vậy hoạt động này vừa nhằm cung cấp cho người dân những vật dụng thiết yếu, vừa tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm quy tắc phòng, chống dịch, giữ khoảng cách khi giao tiếp”. Ðược biết, Huyện đoàn Mường Ảng đã tổ chức may khẩu trang vải và đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ đủ 6.000 chiếc khẩu trang và 1.500 bánh xà phòng để phát miễn phí cho tất cả các hộ dân thuộc 29 bản vùng cao.

Cán bộ, công chức xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) sát khuẩn tay trước giờ làm việc tại điểm do Ðoàn xã lắp đặt. Ảnh: Nguyễn Hiền

Không chỉ Huyện đoàn Mường Ảng, mà tổ chức Ðoàn các cấp trong toàn tỉnh đã chủ động huy động các nguồn lực để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động này không phải mới phát động mà được triển khai ngay từ đầu tháng 2, khi dịch bệnh mới xuất hiện. Anh Nguyễn Hữu Ðại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Nhiệm vụ đầu tiên là tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân về dịch bệnh. Các cấp bộ Ðoàn đã có những việc làm cụ thể, như đăng tải các thông tin chính thống lên zalo, facebook. Hàng ngày trên các trang mạng xã hội của Tỉnh đoàn và đoàn cơ sở đều cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các biện pháp, yêu cầu, chỉ đạo về phòng, chống dịch của Trung ương và địa phương. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, bản, tổ dân phố, vận động thanh thiếu nhi và nhân dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra đường và những nơi công cộng...”.

“Các cơ sở Ðoàn tại các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh còn tiên phong phục vụ điểm rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và xà phòng. Ðến nay 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã có điểm rửa tay phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân đến làm việc và liên hệ công tác” - anh Nguyễn Hữu Ðại cho biết thêm.

Tại trụ sở UBND xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) có 5 điểm rửa tay sát khuẩn và 1 điểm rửa tay bằng xà phòng của Ðoàn xã chuẩn bị. Cuối tháng 3 vừa qua, trong ngày diễn ra Ðại hội Ðảng bộ xã, đoàn viên thanh niên còn phục vụ điểm rửa tay sát khuẩn ngay tại cửa ra vào hội trường, nhắc nhở các đại biểu đeo khẩu trang, rửa tay trước và sau khi dự Ðại hội. Còn tại Trường THPT Thanh Nưa, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên), Bí thư Ðoàn trường Voòng Thái Triều cho biết: “Mỗi lớp học có 1 lọ rửa tay sát khuẩn để học sinh vệ sinh tay trước và sau giờ học. Ðây là dung dịch do giáo viên môn Hóa học của trường pha chế theo đúng tỉ lệ, đảm bảo chất lượng của Bộ Y tế và huy động giáo viên, học sinh đóng góp các lọ đựng đã qua sử dụng. Ngoài ra trong trường còn có 2 điểm rửa tay xà phòng. Trong mấy tuần học sinh đi học trở lại, hàng ngày Ðoàn trường đều tuyên truyền để các em tích cực thực hiện phòng chống Covid-19; cùng với nhà trường hàng tuần tiến hành phun khử khuẩn, dọn dẹp, tổng vệ sinh lớp học và khuôn viên”.

Có rất nhiều hoạt động do các tổ chức đoàn triển khai để thiết thực góp sức phòng, chống dịch bệnh nhưng chưa có số liệu tổng hợp đầy đủ bởi các chương trình vẫn tiếp tục diễn ra với các nội dung: Tham gia nhắn tin, hay phát động ủng hộ 1 ngày lương phục vụ công tác phòng, chống dịch; vận động các nguồn lực để mua xà phòng, dung dịch sát khuẩn đặt nơi công cộng; phát miễn phí hàng chục nghìn khẩu trang cho người dân các địa bàn… Qua đó để thấy tuổi trẻ Ðiện Biên đã thực sự chủ động, hăng hái, xung kích trong “cuộc chiến” chống Covid-19, đúng với ý nghĩa màu áo xanh cống hiến, tin tưởng và giàu yêu thương.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top