Kiểm soát chặt người từ vùng dịch vào địa bàn

07:58 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 8746 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng phòng chống dịch với nhiều phương án, kế hoạch thiết thực, hiệu quả. Ðặc biệt, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh; trong đó, tập trung vào các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng có dịch nhập cảnh vào địa phương làm việc, thăm thân, du lịch và công dân địa phương lao động, học tập, du lịch từ vùng có dịch trở về.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị, thành phố triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nắm địa bàn, số hộ, nhân khẩu theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Ðồng thời, thành lập các tổ công tác rà soát, nắm tình hình người nước ngoài từ vùng dịch nhập cảnh vào địa phương làm việc, thăm thân, du lịch và công dân địa phương lao động, học tập, du lịch từ vùng dịch trở về. Cùng với đó, kết hợp các biện pháp quản lý Nhà nước về cư trú, lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài, từ các tỉnh trong nước đang có dịch về địa phương. Chú trọng những hành khách đi các chuyến bay có người bị nhiễm bệnh theo thông báo của Bộ Y tế; người đi khám, điều trị, thăm thân, sinh viên thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai về địa bàn kể từ ngày 7/3/2020 đến nay.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, đến nay lực lượng công an đã kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả những người từ vùng dịch đến, về địa phương. Qua đó đã phát hiện, cung cấp thông tin cho Sở Y tế về 1 trường hợp đi chuyến bay SQ176 (chuyến bay có người bị nhiễm Covid-19); 31 trường hợp tiếp xúc gần với 1 hành khách đi chuyến bay này để ngành Y tế thực hiện các biện pháp xử lý. Ðồng thời, phát hiện, lập danh sách 98 trường hợp đi khám, điều trị, thăm thân, sinh viên thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai và trên 200 trường hợp có tiếp xúc với người từ Bệnh viện Bạch Mai về địa bàn. Ðối với người nước ngoài đang lưu trú tại Ðiện Biên, lực lượng công an đã cung cấp cho ngành Y tế danh sách người nước ngoài lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn, gồm: 28 người thuộc 10 quốc tịch (trong đó có 20 người đến trước ngày 8/3 và 8 người đến sau ngày 8/3/2020); người Việt Nam từ nước ngoài về là 919 trường hợp. Qua kết quả rà soát, Công an tỉnh đã kịp thời cung cấp thông tin cho ngành Y tế để tiến hành các biện pháp sàng lọc, phân loại, cách ly phòng dịch (tính đến ngày 1/4, toàn tỉnh đang cách ly hơn 1.100 trường hợp, trong đó gần 80 trường hợp được cách ly tại nhà và hơn 1.000 trường hợp cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung).

Ðảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh tốt nhất, Công an tỉnh đã triển khai phương án xử lý 5 tình huống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ; khởi động các khu vực dự kiến làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến đưa vào trạng thái thường trực sẵn sàng phục vụ, gồm: Bệnh viện 7/5; Nhà khách Trúc An; Nhà nghỉ dưỡng Trúc An; Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ; Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động. Ðồng thời chỉ đạo các đơn vị căn cứ tình hình thực tế để phân công lực lượng thành các ca, kíp cụ thể, bảo đảm quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4/2020.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 là công tác nắm số hộ, số người, điều tra, rà soát người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về và công dân trên địa bàn đi từ vùng dịch về. Tỉnh ta có 2 tuyến biên giới với tổng chiều dài hơn 455km, có nhiều đường tiểu ngạch, số công dân trên địa bàn xuất cảnh ra nước ngoài (gồm cả hợp pháp và trái phép) và đi các tỉnh lao động rất lớn. Hơn nữa, người dân vì nhiều lý do đã ngại khai báo, thậm chí trốn khai báo, khai báo lấp lửng, gian dối, gây khó khăn cho công tác xác minh. Thông tin để phục vụ rà soát nhiều trường hợp còn thiếu, ghi chung chung, nhiều trường hợp chỉ ghi huyện, thậm chí chỉ ghi “tỉnh Ðiện Biên” nên diện tra cứu rộng, mất nhiều thời gian.

Quán triệt Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bộ Công an và của tỉnh, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục tập trung lực lượng thực hiện rà soát từng hộ dân, quản lý từng bản, tổ dân cư, khu phố; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người mắc bệnh để phân loại, sàng lọc và kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Bộ Công an áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top