Trả lương hưu tại nhà - giải pháp nhân văn

07:59 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 8584 In bài viết

ĐBP - Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 đang vào giai đoạn quyết liệt nhất, mọi thành phần xã hội đều được kêu gọi chung tay chống dịch. Trong đó, liên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) - Bưu điện tỉnh cũng đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH.

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, hình thức chi trả sẽ do cơ quan bưu điện tổ chức trên cơ sở nhu cầu đăng ký của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Người hưởng lương hưu, trợ cấp thực hiện đăng ký lịch, địa chỉ, số điện thoại; ngành Bưu điện sẽ tổng hợp danh sách, lên lịch chi trả cho người hưởng. Ðặc biệt, sẽ chi trả trực tiếp tại nhà cho người từ 80 tuổi trở lên và những người ốm đau, đi lại khó khăn, người bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú. Khuyến nghị người hưởng, người lĩnh thay phải mang theo khẩu trang khi đi lĩnh lương hưu, trợ cấp, trường hợp không có khẩu trang sẽ được trang bị để đảm bảo yếu tố phòng dịch. Ðối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Bưu điện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan BHXH để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng tại bưu cục sau khi hết thời hạn cách ly hoặc theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ðối với đối tượng được cơ quan bưu điện chi trả tại nhà nhưng không ở nhà, không có người nhận, thì sẽ thực hiện chi trả tại cơ sở bưu điện. Ngành BHXH chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH về lịch thay đổi, thời gian chi trả tận nhà từ ngày 2/4 - 15/4 và tổng hợp, chuyển danh sách cho Bưu điện tỉnh trước ngày 5/4. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Văn Vỹ, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện là ngành chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong công tác triển khai giao dịch, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng một cách khẩn trương, chính xác và đặc biệt là an toàn cho cả người hưởng lẫn nhân viên bưu điện trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19 hiện nay. Vì vậy, trong quá trình thực hiện các nội dung công việc nói chung và công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nói riêng, chúng tôi đã, đang và sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch cao nhất, đảm bảo an toàn cho người hưởng, tránh tập trung đông người và hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người hưởng. Cụ thể, ngành Bưu điện thực hiện khử trùng tại tất cả các điểm giao dịch, trang bị các thiết bị sát khuẩn và tất cả nhân viên tại điểm giao dịch phải thực hiện đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi thực hiện giao dịch; bố trí bổ sung bàn chi trả khi số người tăng trong cùng một thời điểm. Ðồng thời, tại mỗi cơ sở giao dịch, bưu điện bố trí ít nhất 1 nhân viên thực hiện điều tiết, phân tải người lĩnh, lĩnh thay đảm bảo nguyên tắc tối đa 10 người/30 phút.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất, hiện Bưu điện tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức khử trùng tại 181 điểm chi trả của bưu điện, trang bị 365 lọ sát khuẩn, 2.000 khẩu trang y tế với nguồn nhân lực 470 lao động trong tuần 1, tuần 2 của tháng 4. Ðối với chi trả tận nhà, khi tiếp nhận danh sách đăng ký chi trả tận nhà của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, ngành Bưu điện ngoài việc bố trí cán bộ chi trả đầy đủ, còn phân tuyến chi trả đối với các trường hợp chi tại nhà để tránh chi trả trùng. Căn cứ vào danh sách người hưởng phát tận nhà, Bưu điện thực hiện phân chia danh sách theo địa bàn từ xã, phường, đến thôn, bản, tổ dân phố để chi trả tiền đảm bảo nhanh gọn và an toàn nhất.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top