TP. Ðiện Biên Phủ

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

08:03 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 8006 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số lượng người đi từ vùng dịch, địa bàn có dịch về thành phố gia tăng. Do đó, để chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, thành phố đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản một số trường hợp kinh doanh tại khu vực phường Mường Thanh.

Ông Ðào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Với quyết tâm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch với các phương án và đáp ứng từng cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh sát thực tế. Tính đến ngày 30/3, thành phố đã ban hành 4 kế hoạch, 11 quyết định, 15 văn bản chỉ đạo, đôn đốc về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ðồng thời, tiến hành rà soát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để xây dựng phương án cụ thể theo từng cấp độ dịch, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất cho công tác phòng, chống dịch. Thành lập tổ kiểm tra hoạt động công tác phòng chống dịch tại tất cả các xã, phường để nắm bắt tình hình và điều chỉnh kế hoạch, phương án cho phù hợp, sát với thực tế.

Ðể phục vụ tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND thành phố đã cấp 640 triệu đồng mua cơ số thuốc và một số vật tư hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, như: Phun khử trùng, vệ sinh các trường học, chợ và cấp hóa chất cho tất cả các trường THCS, THPT, các trường chuyên nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên, Trường PTDT Nội trú tỉnh để các trường tự lau rửa, vệ sinh khuôn viên trường, lớp học. Ðồng thời, thành lập khu cách ly tập trung tại trụ sở UBND xã Tà Lèng (cũ), hiện đã thực hiện xong giai đoạn I, có thể tiếp nhận từ 50 - 70 người; khu cách ly tại Khoa Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ) với 15 giường đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của ngành Y tế, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trang bị các phương tiện bảo hộ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại khu cách ly tập trung khi có dịch xảy ra.

Song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp thì công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó là sự vào cuộc chủ động của cấp ủy, chính quyền các xã, phường để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về dịch bện Covid-19. Công tác tuyên truyền được các xã, phường thực hiện thường xuyên qua loa phóng thanh. Ðặc biệt, trong việc thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố tiến hành đóng cửa tạm thời hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết. Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16, các lực lượng chức năng, như: Công an, trật tự đô thị, tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn toàn thành phố đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số cửa hàng không chấp hành nghiêm Chỉ thị và đã được tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng của việc cách ly toàn xã hội; đồng thời yêu cầu các chủ cửa hàng đóng cửa cho đến khi có thông báo hết thời hạn cách ly. Nếu chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Tân Thanh là một trong những phường trung tâm của thành phố. Thời gian này, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phường tích cực triển khai, thực hiện. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Ðể giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và chấp hành nghiêm chỉnh việc khai báo y tế, phường tuyên truyền trên loa phóng thanh 2 lần/ngày. Phối hợp với cán bộ y tế, công an phường, tổ trưởng tổ dân phố “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” rà soát những người đi từ những nơi có dịch về; yêu cầu hơn 2.600 hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ sáng sớm ngày 1/4, đoàn kiểm tra của phường đã xuống từng hộ kinh doanh kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền để bà con nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top