Người tốt - việc tốt

Tiếp lửa cho thế hệ cán bộ đoàn kế cận

08:24 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 9201 In bài viết

ĐBP - Ðược tin tưởng bầu giữ chức vụ Bí thư đoàn Trường THPT Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) từ năm 2015, anh Voòng Thái Triều đã phát động, triển khai nhiều hoạt động, công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực cho các em học sinh của trường. Kết quả là giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, có định hướng trong cuộc sống. Ghi nhận những đóng góp đó, vừa qua anh vinh dự là cán bộ Ðoàn tiêu biểu toàn tỉnh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 - phần thưởng cao quý của Trung ương Ðoàn.

Bí thư đoàn Trường THPT Thanh Nưa - anh Voòng Thái Triều cùng các em học sinh chăm sóc công trình thanh niên “Vườn cây ăn quả”. Ảnh: Nguyễn Hiền

5 năm đảm nhiệm vị trí Bí thư Ðoàn trường, anh Triều được học sinh nhớ đến với rất nhiều hoạt động đoàn sôi nổi cùng sự tận tụy, nhiệt huyết giúp đỡ, chỉ bảo cho các em. Có thể kể đến như: Cuộc thi “Trường học tiết kiệm điện”, chương trình “An toàn sử dụng điện”, Hội thi “Giai điệu tuổi hồng 2019”, “Khi tôi 18”, hội trại thanh niên, giao lưu định hướng nghề nghiệp, công trình thanh niên “Vườn cây ăn quả”… Giải thưởng Lý Tự Trọng vinh danh những cán bộ đoàn không chỉ có những cống hiến giá trị mà còn nổi bật ở sự sáng tạo vì cộng đồng. Công trình thanh niên “Vườn cây ăn quả” do Bí thư Ðoàn Voòng Thái Triều phát động là một trong những mô hình như thế. Anh Triều chia sẻ: “Ý tưởng về công trình này nhen nhóm từ năm 2015, xuất phát từ thực tế Trường có quỹ đất rộng mà học sinh nhà trường còn nhiều em gia đình thuộc hộ nghèo, cuộc sống thiếu thốn, cần được giúp đỡ. Vườn cây khi cho quả, thầy cô sẽ giúp các em bán lấy tiền, xây dựng quỹ, tạo các suất học bổng, quà tết hoặc mua sách vở, dụng cụ học tập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vườn cây ăn quả góp phần nâng bước em đến trường, tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện”.

Vào mùa này, vườn cây của thầy trò Trường THPT Thanh Nưa trĩu quả non. Nào là xoài, bưởi, bơ, cây nào cũng tươi tốt nhờ được chăm sóc thường xuyên. Bén rễ từ năm 2016, đến năm 2018 nhiều cây trong vườn đã bắt đầu cho quả. Ðến năm 2019, riêng thu hoạch bơ bán với giá 15.000 đồng/kg (chủ yếu cho giáo viên trong trường), quỹ học bổng từ “Vườn cây ăn quả” đã gây vốn được 2 triệu đồng. Tổng thu từ cả vườn cây là gần 3 triệu đồng. Với đóng góp thêm của Ðoàn trường, quỹ đã trao 10 suất quà tết, học bổng cho 10 học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của Trường (mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng). Những phần thưởng từ chính công lao động, chăm sóc của các em được dành tặng cho các bạn khó khăn hơn, hoặc có thể là chính mình sẽ làm các em càng thêm trân trọng, có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung. Năm nay hứa hẹn vườn cây sẽ cho nhiều trái ngọt hơn, có thể gây quỹ lớn hơn giúp được nhiều trường hợp, tạo thêm động lực giúp các em trong cuộc sống.

Một hoạt động hiệu quả phải nhắc đến do Bí thư Ðoàn Voòng Thái Triều triển khai nữa là tổ chức giao lưu “Thanh niên với vấn đề khởi nghiệp”. Học sinh nhà trường chủ yếu là các em xã vùng ngoài, xã vùng cao của huyện, hoàn cảnh gia đình không mấy dư dả nên không có nhiều điều kiện để học chuyên nghiệp, học xa nhà. Ðoàn trường liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên giới thiệu, định hướng học nghề ngay tại địa phương cho các em, chủ yếu là các nghề sữa chữa điện, ô tô, xe máy, máy tính… Ngoài ra, Ðoàn trường còn kết nối với cơ quan của Trung ương Ðoàn đến giao lưu, dành tặng các suất học bổng học nghề làm tóc, làm móng cho học sinh. Năm học 2018 - 2019, có đến 90% học sinh nhà trường tốt nghiệp lớp 12 lựa chọn học nghề, phù hợp với khả năng và điều kiện bản thân.

Không chỉ là là Bí thư Ðoàn tiêu biểu, anh Triều còn là giáo viên giỏi môn Ngữ văn, có sáng kiến, kinh nghiệm được đánh giá cao. Năm nay anh Triều 35 tuổi, sắp hết tuổi cán bộ đoàn, anh luôn tâm niệm: “Bản thân tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa bằng nhiều hoạt động, công trình thanh niên thiết thực để truyền nhiệt huyết, tinh thần xung kích cho các đoàn viên, thanh niên nhà trường. Qua đó mong muốn thế hệ cán bộ đoàn kế cận của Trường sẽ được tiếp lửa, ngày càng giỏi hơn, làm tốt hơn trọng trách Ðoàn”.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top