Hiệu quả việc cấp chứng minh nhân dân lưu động

09:27 - Thứ Tư, 22/04/2020 Lượt xem: 8465 In bài viết

ĐBP - Mô hình cấp chứng minh nhân dân (CMND) lưu động do Ðội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội Công an huyện Mường Ảng triển khai thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần cải cách hành chính,  được nhân dân đồng tình cao. Năm 2019, Công an huyện Mường Ảng đã tiến hành làm thủ tục cấp CMND cho trên 2.000 công dân, trong đó gần 1.700 trường hợp được cấp lưu động. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiến hành cấp lưu động cho hơn 200 trường hợp tại xã Xuân Lao.

Công an huyện Mường Ảng làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân.

Nói về công tác cấp CMND tại địa phương, Ðại úy Nguyễn Huy Thắng, Phó đội trưởng Ðội QLHC về trật tự xã hội Công an huyện Mường Ảng cho biết: Ngoài thực hiện cấp CMND thường xuyên tại đơn vị, Công an huyện còn thực hiện cấp CMND lưu động, tức là đến các trường trung học phổ thông; các xã, bản, thậm chí đến tận nhà, giường bệnh để làm thủ tục cấp CMND cho nhân dân. Ðể đảm bảo đúng quy định, tính pháp lý, đơn vị thành lập tổ công tác đi cơ sở tiến hành xác minh, lập hồ sơ, chụp ảnh, lấy dấu vân tay và hoàn thiện thủ tục nhanh gọn, chính xác. Khu vực nào ít người thì hoàn thành trong một ngày, địa bàn đông dân cư thì có thể thực hiện 2 - 3 ngày. Sau khi hoàn thiện thủ tục, hồ sơ sẽ được chuyển lên Công an tỉnh để tiếp tục thực hiện tra cứu thông tin, hoàn chỉnh khâu cuối để in ấn CMND cho người dân. Mỗi người chỉ có 1 số CMND, kể cả khi hết hạn hoặc do đánh mất phải cấp lại, tuy nhiên có trường hợp khi đi làm lại khai thông tin không khớp nên quá trình thực hiện mất thêm thời gian. Ðơn cử trước đây khai là Lò Văn A, nhưng sau này lại khai thành Lò Minh A, hoặc sai lệch về ngày, tháng, năm sinh. Còn lại đều được thực hiện nhanh gọn, không để người dân phải chờ đợi lâu. Việc cấp CMND lưu động được thực hiện ít nhất mỗi xã một lần trong năm; người đủ điều kiện để được cấp CMND là những công dân đủ 14 tuổi trở lên. Ðặc biệt có những trường hợp già yếu, ốm đau bệnh tật không đi được, đơn vị bố trí đến tận nhà, giường bệnh để lăn tay làm CMND cho họ.

Ông Lò Văn Bình (91 tuổi), bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở xúc động kể: “Ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi không nghĩ mình vẫn được cấp CMND. Trước đây do ngại đi làm thủ tục, với lại nghĩ mình quanh năm ở nhà có đi đâu, làm gì mà cần đến CMND? Sau này khi được hưởng các chính sách dân tộc, chế độ người cao tuổi, mọi thủ tục hành chính đều phải có CMND thì mới thấy cần thiết. Rất may là cán bộ công an huyện đã đến tận nhà xác minh, lăn tay làm CMND cho tôi.”

Cũng là một trong những người được làm thủ tục cấp CMND lưu động, ông Lò Văn Chau (sinh năm 1946), bản Bó Mạy, xã Ẳng Nưa bày tỏ: Khi còn trẻ thì chủ quan, nghĩ không cần đến. Lúc tuổi cao, sức yếu muốn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách sổ cho con cái thì lại không có CMND. Tôi rất cảm ơn cán bộ công an huyện đã đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, thời gian qua Ðội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an huyện Mường Ảng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai cấp CMND lưu động. Ðịnh kỳ hàng tháng, phòng nghiên cứu, rà soát và phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn triển khai cấp CMND lưu động, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng chính sách, người già, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù phải mang theo nhiều loại máy móc, di chuyển nhiều địa bàn, huy động nhiều cán bộ chiến sĩ và mất nhiều thời gian, công sức, song mỗi cán bộ chiến sĩ đều nỗ lực hết mình, ân cần hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp CMND nhanh chóng, chính xác.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top