Thực hiện Nghị quyết 30a ở Mường Ảng

Từng bước nâng cao đời sống nhân dân

09:29 - Thứ Tư, 22/04/2020 Lượt xem: 8650 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, thông qua các dự án, đề án triển khai tại huyện Mường Ảng thời gian qua đã và đang giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; kinh tế - xã hội trên địa bàn từng bước phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Cán bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) thăm diện tích rừng sản xuất ở bản Xuân Tre 2.

Ðể các chương trình, dự án triển khai có hiệu quả, căn cứ điều kiện từng xã, UBND huyện đề nghị các địa phương lựa chọn hợp phần phù hợp, theo thứ tự ưu tiên “trước mắt hỗ trợ người nghèo qua đói, sau đó hỗ trợ tạo sinh kế lâu dài”. Song để người dân hiểu, đồng thuận và thụ hưởng hiệu quả chính sách được hỗ trợ, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc phổ biến cơ chế, chính sách cũng như tính ưu việt mà Nghị quyết mang lại. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, bản thân người thụ hưởng cũng đã phát huy hiệu quả các chương trình, dự án, nhất là các dự án hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề...

Gia đình bà Lò Thị Hương, bản Co Sản, xã Ẳng Nưa là một trong rất nhiều hộ đã phát huy hiệu quả hỗ trợ của Nhà nước thông qua Chương trình 30a. Trước đây, gia đình bà Hương thuộc hộ nghèo của xã. Từ nguồn vốn Chương trình 30a, năm 2014, huyện đã hỗ trợ gia đình bà 1 con bò giống, tiền làm chuồng trại và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh. Sau 6 năm chăm sóc, bò của gia đình bà đã 3 lần sinh sản. Số tiền bán bê mỗi đợt giúp gia đình bà Hương thoát nghèo. Bà Hương phấn khởi chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước, gia đình tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Giờ đây, cuộc sống đã thay đổi nhiều. Tới đây, tôi dự định mua thêm một số vật dụng, đồ đạc để tiện sinh hoạt cho gia đình”.

Xác định hỗ trợ gia súc, gia cầm làm tư liệu sản xuất sẽ tạo động lực giúp hộ nghèo vươn lên, từ nguồn vốn 30a, giai đoạn 2014 - 2019, huyện Mường Ảng hỗ trợ trâu, bò, dê cho hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn huyện. Qua rà soát của các phòng chuyên môn, đa phần người dân đã phát huy hiệu quả chính sách, nhiều hộ đã thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Không chỉ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi, những năm qua, bằng nguồn vốn của Chương trình 30a, huyện Mường Ảng đã hỗ trợ nhiều người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Cùng với đó, tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, với nguồn vốn hơn 4,8 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợ gần 5.000 hộ trồng, chăm sóc hơn 11.000ha rừng; riêng từ năm 2016 đến nay, huyện đã phát triển thêm gần 2.000ha rừng sản xuất, nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 31%.

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ hiệu quả diện tích rừng, ông Lò Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Búng Lao cho biết: Ðược sự vận động của chính quyền địa phương, nhất là khi người dân hiểu những chính sách hỗ trợ ưu đãi của Chương trình 30a, như: Trồng rừng sản xuất bà con được hỗ trợ trong vòng 4 năm, với số tiền 10 triệu đồng/ha; năm đầu hỗ trợ 6,5 triệu đồng/ha, sau khi nghiệm thu, đánh giá tỷ lệ cây sống sẽ tiếp tục hỗ trợ số tiền còn lại, nhân dân hăng hái đăng ký tham gia trồng rừng. Ðến nay, toàn xã có trên 200ha, riêng năm 2019, người dân trên địa bàn xã trồng 23ha rừng sản xuất; tập trung ở một số bản: Hồng Sọt, Xuân Tre 1, 2...

Qua đánh giá của các phòng chức năng huyện Mường Ảng, đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 19,5 triệu đồng/người/năm; cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển; các công trình giao thông, điện sinh hoạt, bệnh viện, trường học đã và đang phát huy hiệu quả; 10/10 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân các dân tộc được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 30,85% theo chuẩn đa chiều (giảm 24,15% so với năm 2015).

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top