Tình người trong dịch bệnh

11:34 - Thứ Năm, 30/04/2020 Lượt xem: 8738 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người lao động, nhất là đối với người có hoàn cảnh khó khăn khi bữa ăn hàng ngày của gia đình họ phụ thuộc vào công việc làm thuê công nhật (làm ngày nào nhận tiền công ngày đó). Thế nên, việc các nhà hảo tâm đến từ Thủ đô Hà Nội huy động, quyên góp ủng hộ gạo cho người nghèo trên địa bàn huyện Mường Ảng trong những ngày qua đã thể hiện sự chia sẻ kịp thời, giúp họ vượt qua khó khăn.

Người dân nghèo huyện Mường Ảng nhận gạo từ các nhà hảo tâm.

Ngay từ sáng sớm ngày 25/4, hàng trăm người dân các xã Ẳng Cang, Ẳng Tở, Ẳng Nưa… đã có mặt tại sân vận động huyện để nhận gạo từ các nhà hảo tâm. Mặc dù lượng người đến mỗi lúc một đông, nhưng người dân đều có ý thức giữ trật tự, xếp hàng ngay ngắn, đảm bảo đúng khoảng cách theo quy định và kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình. Họ đều là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ôm túi gạo trên tay, anh Lường Văn Khoa, bản Hua Luống, xã Ẳng Cang không giấu nổi xúc động: “Vợ chồng mình cố gắng ai thuê gì làm nấy để gom tiền mua gạo. Như mọi năm vào thời điểm này mình đi làm thuê, còn vợ ở nhà làm ruộng, chăm sóc con cái, lúc rảnh trồng rau đem bán. Năm nay xảy ra dịch, mọi thứ đều khó khăn, mình không có việc làm, cũng không dám ra ngoài nhiều. Cảm ơn các nhà hảo tâm Hà Nội đã lên tận đây để phát gạo cho người nghèo.”

Cũng là một trong những người đến nhận gạo từ thiện, chị Quàng Thị Hương, bản Co Có, xã Ẳng Tở cho biết chồng chị đi làm thuê ở thành phố Hải Phòng mỗi tháng gửi về cho gia đình 7 triệu đồng để trang trải cuộc sống, nuôi các con. Nhưng từ khi xảy ra dịch Covid-19, người ta không thuê nữa nên nghỉ ở nhà từ tháng 1 tới giờ. Tiền đong gạo hàng ngày không có, gia đình 6 miệng ăn, lại đang vào thời điểm giáp hạt, lúa ngoài đồng còn chưa trổ đòng, hai vợ chồng chị lên rừng hái rau, đào củ mài về độn với cơm. Nhiều hôm không có gạo chị sang nhà hàng xóm vay, nhưng nhiều nhà cùng chung cảnh ngộ khó khăn, không có gạo cho vay. Vừa rồi chị phải đi vay “nóng” 1 triệu đồng đong gạo. “Hôm nay nhà hết gạo, chưa biết lấy gì ăn thì được trưởng bản thông báo đến đây nhận gạo. Mình mừng lắm, tuy không nhiều nhưng cũng giúp gia đình được vài bữa, một miếng khi đói bằng một gói khi no cô à!” - chị Hương chia sẻ.

Sau khi phát 3 tấn gạo cho người nghèo tại các xã quanh thị trấn Mường Ảng, các nhà hảo tâm tiếp tục vận chuyển 3,7 tấn gạo đến xã Mường Ðăng và xã Ngối Cáy để phát cho hộ nghèo. Trong đó xã Mường Ðăng có 91 hộ và xã Ngối Cáy có 94 hộ được nhận gạo.

Nhận 20kg gạo từ các nhà hảo tâm, anh Lý A Cháng, bản Chan 1, xã Mường Ðăng bày tỏ: “Gia đình tôi có 8 khẩu, để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng, tôi không đi ra ngoài, với lại từ khi xảy ra dịch Covid-19, không có ai thuê đi làm nữa. Hôm nay được phát gạo tôi sẽ nấu nồi cơm đầy cho các con được ăn no. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tôi và gia đình sẽ vững tin cùng dân bản vượt qua thời kỳ dịch bệnh khó khăn này”.

Nói về việc làm ý nghĩa đối với người dân nghèo huyện Mường Ảng, bà Trần Thị Lâm Phương, Trưởng đoàn từ thiện đến từ Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi biết người nghèo sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, nhất là đối với người dân vùng sâu, vùng xa. Toàn bộ 6,7 tấn gạo quyên góp được lần này chúng tôi dành phát cho người nghèo huyện Mường Ảng. Số gạo này do nhóm Cộng đồng Hạnh phúc từ tâm Tài Năng Việt, anh chị em dàn hợp xướng Vietnam Airlines Spirit, anh chị em khối cơ quan Tổng Công ty Vietnam Airlines và các nhà tài trợ khác ở Thủ đô Hà Nội chung tay ủng hộ, quyên góp.

Không ai mong muốn dịch bệnh xảy ra. Song trong khó khăn hoạn nạn mới rõ tình người. Số gạo của các nhà hảo tâm chưa nhiều so với nhu cầu của người nghèo trên địa bàn nhưng đó là sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái trong lúc khó khăn. Những tấm lòng nhân ái sẽ tiếp thêm động lực cho người nghèo, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mường Ảng tự tin cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top