Bình yên Mường Lạn

11:49 - Thứ Năm, 30/04/2020 Lượt xem: 10214 In bài viết

ĐBP - Từng là một trong những xã nghèo nhất của huyện Mường Ảng, đến nay Mường Lạn có những đổi thay rõ rệt. Không chỉ có đường bê tông đến trung tâm xã mà mạng lưới giao thông đã cơ bản đến từng bản. Trên xã vùng cao này, nhiều ngôi nhà khang trang đã mọc lên, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện là một minh chứng cho nghị lực và khát vọng vươn lên của những con người nơi đây.

Một góc bản Co Sản, xã Mường Lạn.

Mường Lạn cách trung tâm huyện Mường Ảng khoảng 31km. Có thể đến trung tâm xã Mường Lạn bằng ba đường, một là từ trung tâm thị trấn Mường Ảng đi qua các xã Ẳng Tở và Nặm Lịch rồi đi tiếp hơn 10km; đường thứ hai là rẽ từ xã Búng Lao và thứ ba là đi từ trung tâm xã Xa Dung (huyện Ðiện Biên Ðông). Dù đi bằng đường nào thì cũng mất gần 1 giờ đồng hồ ngồi xe máy bởi con đường tuy đã được bê tông hóa, thậm chí nhiều đoạn được rải nhựa mịn màng nhưng do đường hẹp và nhiều cua.

Chúng tôi đến Mường Lạn đúng ngày học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19. Hai bên đường là những ngôi nhà sàn của dân tộc Thái, Khơ Mú quần tụ dưới chân núi; những làn khói bếp bay lên hòa quyện với núi non trùng điệp mang đến cảm nhận về cuộc sống thanh bình. Thỉnh thoảng lại nghe rộn tiếng học sinh ở một điểm bản gần đường.

Chủ tịch UBND xã Mường Lạn Lò Văn Sớn đón chúng tôi với cả tấm chân tình của người vùng cao. Ðể chúng tôi cảm nhận rõ hơn về những đổi thay của xã, ông Sớn dẫn chúng tôi thăm các bản Hua Ná, bản Lạn, bản Bon.

Vừa đi ông vừa “thuyết minh”: Theo kế hoạch, 3 bản trên phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Trước đây toàn xã có 12 bản, thực hiện chủ trương của tỉnh về sáp nhập thôn bản, năm 2019 xã đã sáp nhập 6 bản thành 3 bản. Hiện nay toàn xã có trên 800 hộ sinh sống quần tụ tại 9 bản, trong đó trên 90% là người dân tộc Thái, còn lại là dân tộc Khơ Mú và một số dân tộc khác.

Người dân Mường Lạn chủ yếu là làm ruộng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm, rất ít làm nương. Ðây cũng là “bí quyết” để xã Mường Lạn giữ rừng và phát triển rừng. Diện tích lúa nước của xã cơ bản sản xuất được 2 vụ. Toàn xã chỉ có 15ha lúa nương và đang trên lộ trình thu hẹp diện tích lúa nương, mở rộng diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp. Ðặc biệt, thực hiện Ðề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”  của UBND tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, xã Mường Lạn xây dựng mô hình nuôi vịt cổ ngắn là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Mô hình được người dân ủng hộ và triển khai bước đầu có hiệu quả tại một số bản và đang được chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng trên phạm vi toàn xã. Ðược biết, một số địa bàn khác cũng nuôi loại vịt này, nhưng thịt không chắc và ngon như nuôi ở Mường Lạn.

Như để minh chứng cho quyết tâm xóa đói giảm nghèo và thực hiện chủ trương thu hẹp diện tích lúa nương, Chủ tịch xã Lò Văn Sớn dẫn chúng tôi thăm một mô hình chăn nuôi và trang trại trồng xoài Ðài Loan. Trên diện tích 24,13ha, cây xoài Ðài Loan được trồng từ năm 2018. “Ðến năm thứ hai cây đã ra hoa, nhưng theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, người dân ngắt hoa không cho đậu quả để cho cây phát triển. Năm nay thì cây trĩu quả rồi!” - ông Lò Văn Sớn nói một cách tâm đắc.

Chủ trang trại là ông Lò Xuân Long. Với sự tự hào hiện rõ khi có lãnh đạo xã dẫn khách đến tận vườn nhà mình ngắm xoài, ông Long hồ hởi: “Chỗ này trước đây toàn cây tạp, không hiệu quả. Khi chuyển sang trồng xoài tôi cũng không phải mua cây giống bởi đây là mô hình sản xuất theo chuỗi, được doanh nghiệp cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm!” - vừa kể ông Long vừa lấy tay nâng nhẹ cành xoài trĩu quả.

Ðến Mường Lạn thật yên bình. An ninh trật tự luôn được giữ vững và con người nơi đây cũng dễ mến, thật thà. Bằng chứng là khi gần đến trung tâm xã, do thấy cảnh làng bản đẹp chúng tôi say sưa chụp ảnh nên một thành viên trong đoàn vô ý đã đánh rơi điện thoại mà không biết. Ðến khi ngồi yên vị tại trụ sở UBND xã thì một bé trai chừng 12 tuổi được mẹ chở đến hỏi thăm và trả lại điện thoại cho chúng tôi trước sự ngỡ ngàng và đầy trân quý. Ðoán được suy nghĩ của chúng tôi, và như thể “ngầm” khẳng định thêm, chủ tịch xã Lò Văn Sớn vui vẻ cho biết: Năm vừa qua xã Mường Lạn được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Trở về phố huyện khi nắng chiều nhạt dần, chúng tôi ai nấy đều mừng cho Mường Lạn. Hình ảnh những nếp nhà khang trang, những người dân lao động cần cù, chất phác, vườn xoài trĩu quả… càng làm chúng tôi vững tin về một Mường Lạn đang trên hành trình no ấm!

Tú Trinh
Bình luận
Back To Top