Giúp người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 vượt qua khó khăn

09:49 - Thứ Hai, 04/05/2020 Lượt xem: 7896 In bài viết

ĐBP - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên thời gian qua, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, đời sống người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể huyện đã có nhiều hoạt động kết nối, kêu gọi, khẩn trương thực hiện các quy trình theo sự chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch vượt qua giai đoạn này.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận gạo hỗ trợ do UBND huyện Mường Ảng kêu gọi, kết nối với các tổ chức từ thiện xã hội đợt cuối tháng 4.

Một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm, sẻ chia kịp thời của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng trong việc đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là cuối tháng 4, UBND huyện đã kết nối với một số nhà thiện nguyện, quyên góp hỗ trợ gần 7 tấn gạo, cấp miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo hoàn cảnh khó khăn. Chị Lường Thị Puốn ở xã Nặm Lịch chia sẻ: “Trước khi dịch bệnh diễn ra, gia đình tôi thuộc diện nghèo. Cuộc sống khó khăn nên tôi cũng như một số bà con cùng nhau đi làm thuê ở cả trong huyện và các huyện lân cận. Dù thu nhập mỗi tháng không nhiều, nhưng cũng cơ bản đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhất là khi thực hiện việc giãn cách xã hội, chúng tôi ở nhà, không có việc làm nên cuộc sống đã khó nay còn khó hơn. Nghe tin sẽ cấp gạo miễn phí cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo ở huyện tôi rất vui. Số gạo được hỗ trợ đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Song song các hoạt động kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ về cơ sở, vật chất giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp công đoàn huyện Mường Ảng cũng đang rà soát những đơn vị, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh để có hướng hỗ trợ kịp thời. Ông Bùi Ngọc Quang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mường Ảng cho biết: Mặc dù số doanh nghiệp trên địa bàn huyện không nhiều song thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đang tiến hành rà soát những đơn vị bị ảnh hưởng. Ðồng thời phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát lực lượng lao động bị ảnh hưởng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Cũng nằm trong hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch; Quyết định 15/2020/QÐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các đối tượng xã hội bị ảnh hưởng. Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Hiện chúng tôi đang khẩn trương thực hiện đúng các bước theo quy trình, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để xác định các đối tượng được hỗ trợ. Cụ thể là: Ðối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Qua rà soát của các xã và tổng hợp của phòng chuyên môn, đợt này toàn huyện có khoảng 4.500 hộ nghèo, cận nghèo và hơn 1.500 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công được hỗ trợ với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Ông Hà Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch chia sẻ: Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19  là chủ trương nhân văn, hợp lòng dân, giúp người dân sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống. Ðối với xã Nặm Lịch, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện các bước cũng như các quy trình, thủ tục để người dân sớm được hỗ trợ theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top