Ðào tạo nghề nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm

09:16 - Thứ Sáu, 15/05/2020 Lượt xem: 9091 In bài viết

ĐBP - “Kết quả khảo sát phỏng vấn hơn 40 học viên học nghề nông nghiệp tại 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh cho thấy, sau học nghề học viên đều cơ bản nắm được phương pháp, kỹ năng vận dụng vào lao động, sản xuất theo chương trình khóa học. Hơn 85% lao động sau học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng với kỹ năng mới để nâng cao thu nhập. Nhiều lao động sau học nghề mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, đem lại thu nhập cao hơn trước”. - Ðó là khẳng định của ông Trịnh Minh Tiến, Trưởng phòng Chế biến nông - lâm sản (Chi cục Phát triển nông thôn) sau chuyến công tác kiểm tra, giám sát về đào tạo nghề nông nghiệp tại các địa phương trong năm 2019.

Sau khi học nghề kỹ thuật chăn nuôi lợn, nhiều gia đình ở xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Người dân xã Quài Nưa chăm sóc lợn.

Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong đào tạo nghề nông nghiệp nên cùng với việc đánh giá khách quan những kết quả đạt được; Chi cục Phát triển nông thôn đã phát hiện một số bất cập, tồn tại để tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giải pháp khắc phục những hạn chế, phát huy những yếu tố tích cực trong công tác dạy nghề nông nghiệp cho nông dân. Qua công tác kiểm tra, giám sát đào tạo nghề nông nghiệp trong năm 2019 cho thấy, một số nơi chưa thực hiện tốt việc khảo sát nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề của lao động nông thôn, chưa phát huy việc đào tạo nghề nông nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động. Chưa xây dựng kế hoạch để đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ, còn tình trạng chạy theo số lượng; chưa quan tâm đến chất lượng và nhu cầu học nghề của người lao động. Bên cạnh đó, việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn kỹ năng nghề, chương trình, giáo trình đào tạo nghề nông nghiệp chưa thật phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người học nghề… Cũng qua công tác kiểm tra thực tế tại địa phương cho thấy, 100 lao động học nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su tại 3 xã: Nà Sáy, Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) và Na Sang (huyện Mường Chà) được Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đặt hàng và tuyển dụng, 100% lao động này có việc làm mới, thu nhập khá ổn định.

Năm 2019 anh Lò Văn Nghĩa, bản Na Sang 1, xã Na Sang (huyện Mường Chà) tham gia học nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su do Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su (Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) tổ chức theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên. Anh Nghĩa cho biết, nhờ học nghề, anh được trang bị kiến thức, kỹ năng chọn giống cao su, kỹ thuật trồng, chăm sóc, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả để phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh gây hại trên cây cao su; nắm được kỹ thuật khai thác mủ cao su. Sau khi học xong anh Nghĩa vượt qua kỳ sát hạch nghiêm ngặt của Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên để được nhận vào làm việc tại Nông trường Cao su Mường Chà. Anh Nghĩa là hộ nhận khoán vườn cây cao su, có đất góp trồng cao su với doanh nghiệp nên những phần việc anh đều chủ động. Nhờ vậy thu nhập tăng cao hơn, trung bình đạt từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Sau khi hoàn thành công việc nhận khoán vườn cây trong ngày, anh Nghĩa có thời gian tăng gia sản xuất (nuôi gia súc, gia cầm; trồng rau xanh…) để cải thiện bữa ăn gia đình. Không chỉ anh Nghĩa mà nhiều lao động nông thôn tại xã Na Sang đều tích cực tham gia học nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su để làm việc trong vùng dự án. Hướng đi này đã và đang giúp nhiều nông dân ở Na Sang nói riêng, vùng dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh nói chung tìm được việc làm ổn định sau học nghề.

Từ lớp dạy nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su cho thấy, trong công tác đào tạo nghề nông nghiệp, một trong những vấn đề quan trọng cần giải quyết và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sau đào tạo đó là gắn kết giữa công tác đào tạo và giải quyết việc làm; đặc biệt là sự “nhập cuộc” của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều này với Ðiện Biên là vấn đề không đơn giản khi số cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động được đào tạo nghề nông nghiệp chưa nhiều và thường mang tính thời vụ. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm thì các địa phương trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện khuyến khích phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả cao để nâng cao thu nhập của người dân. Cùng với đó là quan tâm chỉ đạo tốt hơn hoạt động dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch lại đồng ruộng; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, chế biến, ứng dụng khoa học công nghệ; chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, khuyến khích phát triển trang trại, gia trại. Ðẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy sản với quy mô vừa và nhỏ tại địa phương. Và cần hơn nữa là các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho người lao động sau khi học nghề được tiếp cận tín dụng ưu đãi để mở rộng và phát triển sản xuất.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top