Mong gói an sinh xã hội sớm đến với người dân

08:53 - Thứ Tư, 27/05/2020 Lượt xem: 7870 In bài viết

ĐBP - Ðể góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/CP chi 62.000 tỷ đồng với mong muốn hỗ trợ kịp thời góp phần giúp hàng chục triệu người dân vượt qua khó khăn.

Chị Lèng Thị Huệ, bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) mong muốn sớm được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong ảnh: Chị Lèng Thị Huệ chăm sóc con trai bị liệt bẩm sinh.

Ðối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19 là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội... Chị Lèng Thị Huệ, bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) chia sẻ: Gia đình tôi có 2 mẹ con (con trai Trình Minh Anh 14 tuổi bị liệt bẩm sinh). Gia đình thuộc hộ nghèo từ nhiều năm nay. Khi chưa xảy ra dịch Covid-19, ngoài làm hơn 1.000m2 ruộng tôi kết hợp nuôi 2 con trâu sinh sản; nuôi thêm con gà, trồng rau… Thu hoạch được tôi đều mang ra chợ trung tâm Nà Hỳ bán kiếm thêm thu nhập, cũng được 200 - 300 nghìn đồng/tháng. Ðể phòng chống dịch Covid-19 mất vài tuần phải thực hiện giãn cách xã hội, tiền không kiếm được mà vẫn phải chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày rồi tiền thuốc cho con không thể dừng, bỏ… Vì thế cuộc sống càng thêm khó khăn. Nhiều lúc chạy vạy, vay mượn anh em, hàng xóm, nhưng họ cũng khó khăn như mình nên chẳng vay mãi được. Khi có cán bộ xã về bản rà soát, xác minh các đối tượng được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình tôi thuộc diện được hỗ trợ. Dù chưa biết sẽ được hỗ trợ bao nhiêu nhưng tôi cảm thấy rất vui vì được Nhà nước quan tâm.

Gia đình anh Poòng Văn Ðim, chị Thùng Thị Chọn, bản Pa Tần, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) thuộc hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội nên cũng được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chị Thùng Thị Chọn chia sẻ: Gia đình tôi hiện có 3 khẩu gồm 2 vợ chồng, 1 con gái (21 tuổi). Chồng tôi có tiền sử bệnh tâm thần, mỗi khi thời tiết thay đổi lại phát bệnh; đôi chân bị liệt từ nhiều năm nay. Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, vài ba tháng lại đi viện một lần. Gia đình chỉ có 1 lao động chính là con gái Poòng Thị Nhân, học xong lớp 12 từ năm 2018, do điều kiện gia đình quá khó khăn nên phải ở nhà phụ giúp cha mẹ. Khi chưa xảy ra dịch Covid-19, cháu đi làm phụ bếp tại quán ăn sáng ở xã Chà Cang, mỗi tháng được trả công hơn 3 triệu đồng. Từ khi có dịch bệnh, con gái nghỉ việc, gia đình bị mất đi khoản thu nhập chính nên càng khó khăn. Chỉ mong sớm nhận được tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống.

Trao đổi về việc thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ đối với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện Nậm Pồ, ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Ðể triển khai thực hiện gói an sinh xã hội của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đúng người, đúng đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ - CP. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã tiến hành rà soát lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng. Ðồng thời tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội đồng thẩm định việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng… Ðến thời điểm hiện tại huyện đã lập danh sách trình UBND tỉnh hỗ trợ các đối tượng được thụ hưởng. Cụ thể, huyện đề nghị hỗ trợ 21 người có công với cách mạng với tổng số tiền 31,5 triệu đồng; 837 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí hơn 1,25 tỷ đồng; tổng số 4.089 khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí xấp xỉ 3,1 tỷ đồng. Khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách số người, kinh phí được hỗ trợ, huyện sẽ tổ chức chi trả tới người dân sớm nhất.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top