Người thương binh từ chối nhận hỗ trợ để chia sẻ cho người khó khăn hơn

08:49 - Thứ Hai, 01/06/2020 Lượt xem: 7516 In bài viết

ĐBP - Sau 3 ngày chi trả tiền hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay thành phố Điện Biên Phủ đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Sau khi nhận được thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trên địa bàn thành phố có 1 trường hợp người dân tự nguyện từ chối nhận tiền hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước. Chiều ngày 31/5, trong cái nắng gay gắt đầu hè, chúng tôi hỏi đường tìm đến nhà ông Hoàng Đình Kiển, tổ dân phố 9, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

Ông Hoàng Đình Kiển tự nguyện viết đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây khang trang, ông Kiển hồ hởi chia sẻ nhiều câu chuyện về thời kỳ ông tham gia chiến đấu ở bên Lào; những tâm tư, tình cảm của một người lính trong cuộc chiến đấu đẩy lùi đại dịch Covid-19 nên hơn ai hết, ông hiểu được rằng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cũng giống như những cuộc chiến năm xưa, cần có sự đồng lòng thì mới giúp đất nước sớm vượt qua khó khăn. Khi được hỏi về chuyện từ chối nhận tiền hỗ trợ cho người khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ông Kiển chia sẻ: “Có gì to tát đâu! Thời gian qua, thường xuyên theo dõi, cập nhập tình hình về dịch bệnh qua báo, đài, tôi thấy nhiều trường hợp còn đang gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hơn nữa, bản thân chưa có nhiều đóng góp cho xã hội, hàng tháng tôi được nhận 2 chế độ là lương hưu và trợ cấp thương tật. Mặc dù đã gần 80 tuổi và mang trên mình vết thương chiến tranh nhưng thôi thấy mình vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn nên xét thấy hoàn cảnh của gia đình không quá khó khăn nên tôi xin từ chối nhận số tiền 1,5 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ để giúp đỡ người khó khăn hơn”.

Chị Lò Thị Chung, cán bộ văn hóa - xã hội phường Tân Thanh, cho biết: Sau khi nhận được thông tin ông Hoàng Đình Kiển từ chối nhận tiền hỗ trợ, tôi đã xuống tận nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn ông viết đơn để hoàn thành đúng thủ tục. Hành động của ông Kiển là một hành động đẹp góp phần khơi dậy, lan tỏa truyền thống tốt đẹp “tương thân, tương ái” của người Việt cùng chung tay chia sẻ với Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Huế, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố thì, ông Kiển là người đầu tiên từ chối nhận tiền là trên tinh thần tự nguyện. Số tiền này đang được giữ tại tài khoản của bưu điện - đơn vị trực tiếp chi trả cho người dân và sẽ được trả lại ngân sách.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top