Ðưa chính sách BHXH đến với người dân Mường Nhé

09:27 - Thứ Hai, 01/06/2020 Lượt xem: 7835 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chuyển tải các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đến người dân, thời gian qua, BHXH huyện Mường Nhé đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền sâu rộng giúp người dân hiểu rõ các chính sách và quyền lợi khi tham gia BHXH.

Cán bộ BHXH huyện Mường Nhé tuyên truyền chính sách BHXH cho cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé.

Ðể tăng cường công tác phối hợp trong tuyên truyền các chính sách về BHXH, vừa qua, BHXH huyện và Bưu điện huyện Mường Nhé phối hợp với Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé Ðiện Biên tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đối với cán bộ, nhân viên. Tại hội nghị, cán bộ BHXH huyện phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT. Qua đó đã giúp hơn 80 nhân viên Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé Ðiện Biên nâng cao nhận thức, hiểu biết về những chế độ, chính sách, quyền lợi của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như việc đơn giản hóa thủ tục khi tham gia BHXH.

Có mặt tại hội nghị tuyên truyền này, ông Nguyễn Công Tám, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé Ðiện Biên cho biết: Việc BHXH huyện Mường Nhé tuyên truyền về các chính sách BHXH cho cán bộ, nhân viên công ty có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi vì không phải ai cũng hiểu và nhận thức đầy đủ về chế độ, chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH. Vì vậy, sau khi được giải thích, tuyên truyền, nhiều cán bộ, công nhân đã hiểu và yên tâm tham gia đóng BHXH tự nguyện. Thông qua các hội nghị này, 18 nhân viên của Công ty đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho 19 người là thân nhân, như: Vợ, chồng, cha, mẹ... Bên cạnh đó, nhiều lao động bày tỏ sau khi hiểu về chế độ BHXH tự nguyện sẽ tiếp tục về gia đình, địa phương vận động người thân và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Ðể các chính sách BHXH được phổ biến đến đông đảo nhân dân, BHXH huyện Mường Nhé còn xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiến hành khảo sát đối tượng tiềm năng đến tận nơi để tuyên truyền. Nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHXH huyện còn thực hiện lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé cho biết: Nhằm tạo điều kiện để BHXH huyện tuyên truyền các chính sách BHXH cho người dân, Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã cung cấp cho bên BHXH huyện thời gian, lịch họp của các Trạm của Khu Bảo tồn giao ban với các Ban quản lý nhóm nhận khoán rừng đặc dụng. Thông qua các buổi họp, giao ban đó, cán bộ BHXH đến để đối thoại trực tiếp với các Ban quản lý nhóm nhận khoán rừng đặc dụng về những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT… để họ hiểu hơn về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm.

Ông Ðỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé khẳng định: Ðối với địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo còn cao và trình độ dân trí chưa đồng đều như huyện Mường Nhé thì công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng để người dân hiểu về các chính sách của BHXH. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách BHXH luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Việc phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT tới người lao động, chủ sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng được đơn vị triển khai bằng nhiều hình thức; tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để cán bộ BHXH giải đáp những ý kiến thắc mắc giúp người dân hiểu đúng, rõ về chính sách BHXH, BHYT… Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã mở 15 lớp tuyên truyền về chính sách BHXH cho cán bộ, công nhân và người dân trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyền truyền, phổ biến các chính sách và quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH, đến tháng 5/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện có 2.306/2.369 người (đạt 97,3% kế hoạch); tham gia BHYT: 42.770/43.259 người (đạt 99% kế hoạch); tham gia BHXH thất nghiệp 1.687/1.810 người (đạt 93,2% kế hoạch)...

Dù vẫn còn không ít khó khăn, song với những nỗ lực của BHXH huyện Mường Nhé, công tác tuyên truyền, đưa chính sách BHXH đến với người dân ở cơ sở đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên và người dân trên địa bàn huyện.

Trần Ngọc Hải (Trường Chính trị tỉnh)
Bình luận
Back To Top