Ấm lòng người sau dịch

08:53 - Thứ Tư, 01/07/2020 Lượt xem: 7002 In bài viết

ĐBP - Thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND huyện Mường Nhé đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND 11/11 xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bà Ðỗ Thị Hà, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐTB&XH) huyện Mường Nhé cho biết: Với phương châm “Cứu trợ như cứu hỏa”, để người dân sớm tiếp cận các chính sách hỗ trợ, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng cần được hỗ trợ, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bỏ sót và nhanh chóng chuyển số tiền hỗ trợ đến tận tay người dân.

Ðặc biệt, tập trung rà soát 4 nhóm đối tượng được hỗ trợ đến ngày 31/12/2019 theo Quyết định 1789/QÐ-UBND của UBND huyện Mường Nhé về việc “Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019”. Theo thống kê, huyện Mường Nhé có 22 người có công, 31.404 hộ nghèo, 1.648 hộ cận nghèo, 435 đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với số tiền hơn 25 tỷ đồng. Ðến thời điểm hiện tại, Phòng LÐTB&XH phối hợp với Bưu Ðiện huyện, UBND các xã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ 2 đối tượng: Người có công và bảo trợ xã hội với tổng số gần 690 triệu đồng (1,5 triệu đồng/người trong 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020). Riêng với hộ nghèo, cận nghèo UBND huyện đã trình UBND tỉnh phê duyệt, chờ cấp thêm nguồn kinh phí hỗ trợ.

Nhân viên Bưu điện huyện Mường Nhé chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng người có công và bảo trợ xã hội xã Mường Nhé.

Ðặc biệt, để đảm bảo việc chi trả tiền hỗ trợ kịp thời, “trúng và đúng” đối tượng, không để trục lợi cá nhân, Phòng LÐTB&XH đã phối hợp với Bưu điện huyện, UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, xử lý các vướng mắc phát sinh. Bà Vi Thị Thánh, Giám đốc Bưu điện huyện Mường Nhé cho biết: Ðể việc chi trả tiền hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, Bưu điện đã chủ động lên kế hoạch, thông báo với UBND các xã tiến hành chi trả theo từng ngày. Ðặc biệt, đơn vị đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Phòng LÐTB&XH tiến hành giám sát chặt chẽ từng khâu, các bước quy trình, thời gian chi trả tiền hỗ trợ cụ thể. Ðối với các đối tượng đến lĩnh tiền cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, hộ khẩu...); nếu đối tượng thụ hưởng cho người khác đến lĩnh thay phải có giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương. Riêng với đối tượng ốm đau, bệnh tật, già yếu không đi lại được thì tổ chi trả sẽ đến tận nhà để trao tiền hỗ trợ. Dự kiến thời gian chi trả đối tượng người có công, bảo trợ xã hội được thực hiện từ ngày 24 - 30/6.

Cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Ðảng và Nhà nước trong những ngày khó khăn, sau khi nhận tiền hỗ trợ, chị Phạm Thị Phúc (vợ Liệt sĩ Mào Văn Long), bản Mường Nhé, xã Mường Nhé chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Nay được hỗ trợ 1,5 triệu đồng tôi rất vui và cảm động. Ðây là chính sách nhân văn của Ðảng, Nhà nước thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội”.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Nhé trong thực hiện chính sách an sinh xã hội đã thể hiện được ý nghĩa nhân văn cao cả, trách nhiệm với nhân dân. Ðộng viên nhân dân cùng với Ðảng, Nhà nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tích cực lao động, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top