Góc nhìn tiêu điểm

Chợ tự phát

09:01 - Thứ Năm, 02/07/2020 Lượt xem: 8557 In bài viết

ĐBP - Ðã gần 3 tuần trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa hết sửng sốt, bàng hoàng về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng 13/6 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ 312, xã Ðắk R’la, huyện Ðắk Mil (tỉnh Ðắk Nông), làm 5 người chết và 5 người bị thương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trong đó không thể không nhắc tới việc họp chợ tràn ra lòng lề đường. Vụ tai nạn như giọt nước tràn ly, khiến dư luận bức xúc, kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần quyết liệt di dời chợ cóc, chợ tạm họp tràn lan dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên cả nước để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và người dân.

Trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng họp chợ bên đường, chợ tự phát vẫn còn diễn ra khá nhiều. Tình trạng này báo chí đã nhiều lần đăng tin, bài, hình ảnh phản ánh, cảnh báo những “điểm đen” về an toàn giao thông do việc họp chợ bên lề và dưới lòng đường.

Chợ tự phát hai bên đường trên tuyến quốc lộ 279 đoạn qua trung tâm xã Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ) là một điển hình. Ðây là tuyến đường hàng ngày có rất nhiều phương tiện cơ giới qua lại, nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm, bày bán hàng ngay lề đường; còn người mua thì vô tư dựng xe dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; nhất là vào giờ cao điểm.

Tương tự, trên quốc lộ 12, đoạn qua địa bàn phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ), người dân cũng biến vỉa hè thành chợ tự phát. Ðoạn chợ tự phát này kéo dài khoảng vài trăm mét. Buổi sáng sớm và chiều tối, khu vực chợ tự phát này tấp nập hàng hóa, xe cộ dựng tràn lan, lấn chiếm lề đường, thậm chí còn tràn xuống lòng đường. Lý giải về việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, một số tiểu thương cho hay “bán ở đây lâu rồi nên có khách quen, giờ đi nơi khác bán rất khó”. Trong khi đó, người mua dù biết là mất an toàn giao thông nhưng vì tiện lợi, giá cả lại rẻ hơn so với các tiệm tạp hóa và các sạp ngoài chợ. Theo ghi nhận, thời gian qua, tại khu vực này đã xảy ra một số vụ va quệt giao thông gây thương tích giữa người tham gia giao thông với người bán hàng, người mua.

Mặc dù đến nay tại các chợ tự phát trên địa bàn tỉnh chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra. Thế nhưng đây là thực trạng cần khẩn trương xử lý dứt điểm. Việc buôn bán, họp chợ bên các tuyến đường không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn là mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ðể tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc, chính quyền địa phương phải khẩn trương, quyết liệt hành động nhằm ngăn chặn hiểm họa từ chợ tự phát bên đường. Việc thỉnh thoảng ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường họp chợ hoặc cắm biển cảnh báo là chưa đủ. Xử lý theo kiểu chạy theo vụ việc, mỗi lần có một vụ va quệt xảy ra, cơ quan chức năng lại ra quân chấn chỉnh không phải là giải pháp bền vững. Việc cần làm là di dời ngay những chợ tự phát bên đường, đặc biệt trên các quốc lộ, tỉnh lộ; đồng thời rà soát, quy hoạch, sắp xếp nơi buôn bán cho tiểu thương. Những người cố tình không chịu vào chợ buôn bán, bám lòng lề đường để kinh doanh phải được xử lý nghiêm.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top