Nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên công đoàn

14:59 - Thứ Hai, 06/07/2020 Lượt xem: 7343 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, LÐLÐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo Công đoàn các cấp trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động tỉnh tuyên truyền lưu động về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2020.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, công nhân viên chức người lao động thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và việc triển khai xây dựng môi trường không có khói thuốc lá. Vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng (rạp chiếu phim, nhà văn hóa, khu vui chơi, bến xe…). Phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, hành lang để mọi người dễ nhận biết. Thực hiện cấp phát 4.000 tài liệu, tờ gấp, biển “không hút thuốc lá”; lắp đặt 2 cụm pano tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại huyện Ðiện Biên, trụ sở LÐLÐ tỉnh. Ðối với những cán bộ, đoàn viên, người lao động hiện đang còn hút thuốc lá, trực tiếp động viên họ có kế hoạch hạn chế để tiến tới không hút thuốc lá…

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, 100% LÐLÐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh và 1.042 công đoàn cơ sở được tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; những tác hại của thuốc lá đối với môi trường sống và cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 3 Công đoàn ngành đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; 10/10 LÐLÐ huyện, thị xã, thành phố tham gia Ban chỉ đạo cấp huyện. Số cán bộ, công chức, đoàn viên, người lao động hút thuốc lá năm sau giảm hơn năm trước (năm 2018 có 1.034 người đang hút thuốc lá, năm 2019 giảm còn 989 người, giảm 0,4% so với năm 2018).

Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên, là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bà Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết: Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của công đoàn cấp trên về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá, Công đoàn trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin, giáo dục, nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên công đoàn bằng nhiều hình thức (tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, zalo, fanpage của trường). Trường gắn biển “Cấm hút thuốc” tại phòng làm việc, phòng họp, cầu thang trong toàn trường. Ðồng thời, Công đoàn đã phối hợp với Phòng Hành chính - Quản trị kiểm tra hành lang, cầu thang khu vực phòng họp, phòng làm việc, giảng đường, ký túc xá… không phát hiện trường hợp vi phạm; không thấy tóp thuốc qua sử dụng trong khuôn viên nhà trường.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh cho biết: Ðể các quy định pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, thời gian qua LÐLÐ tỉnh đã cùng với các công đoàn cơ sở đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá (tổ chức hoạt động văn hóa thể thao trong công nhân, viên chức, lao động; triển khai hệ thống bảng, khẩu hiệu tờ rơi tuyên truyền tại nơi làm việc, nơi sản xuất; tổ chức các hoạt động tập huấn, hội nghị, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá…). Ðồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động… Nhờ sự vào cuộc tích cực của các Công đoàn ngành, Công đoàn cơ sở mà 100% đoàn viên, công nhân, viên chức lao động có được thông tin đầy đủ về tác dụng của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; giúp cán bộ, đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá; tỷ lệ người hút thuốc lá năm sau giảm hơn năm trước, hạn chế phát sinh người hút thuốc mới. Ðể giảm thiểu hơn nữa tỷ lệ người hút thuốc lá, thời gian tới, LÐLÐ tỉnh, cùng với các công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động. Ðồng thời, gắn việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá với tiêu chí thi đua của từng cá nhân, đơn vị, cơ quan hàng năm; tích cực kiểm tra, giám sát thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá tại các đơn vị theo kế hoạch...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top