Niềm vui từ những ngôi nhà “Ðại đoàn kết”

08:47 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 6540 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mường Ảng tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mỗi căn nhà đại đoàn kết đã mang lại niềm vui, tạo động lực để người nghèo vươn lên.

Cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng bàn giao nhà “Ðại đoàn kết” cho gia đình ông Chá A Sềnh, bản Thẩm Phẩng, xã Nặm Lịch.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lý A Páo, bản Chan 1, xã Mường Ðăng khi gia đình anh vừa nhận bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết chưa đầy 1 tháng. Anh Páo phấn khởi bày tỏ: Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà tạm, mưa thì dột phải lấy xoong nồi hứng khắp nhà; còn mùa đông thì gió thổi lạnh buốt. Nhưng từ nay gia đình yên tâm vì đã có nhà mới. Ðược Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với số tiền tích cóp của gia đình và sự giúp đỡ ngày công của dân bản, tôi đã làm được nhà mới. Ðây là niềm vui lớn đối với gia đình, từ giờ tôi yên tâm lao động sản xuất để có cuộc sống tốt hơn.

Gia đình ông Chá A Sềnh, bản Thẩm Phẩng, xã Nặm Lịch cũng được nhận nhà đại đoàn kết cùng dịp với gia đình anh Páo. Trong căn nhà mới, ông Sềnh tâm sự: Gia đình khó khăn, lại đông con cháu, làm đến đâu ăn tiêu hết đến đấy; vợ tôi lại hay đau ốm, mỗi lần đi viện là phải bán cả đàn gà, thậm chí có lần phải bán cả trâu. Nhà cũ đã xuống cấp, hư hỏng nhưng tích cóp mãi mà không đủ tiền để làm nhà mới. Tôi may mắn được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng; các tổ chức đoàn thể trên địa bàn cũng góp sức, ủng hộ ngày công, san nền, lấp đất để hoàn thiện được căn nhà khang trang như thế này. Ðây chính là nguồn động viên lớn để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. 

Gia đình anh Páo, ông Sềnh là 2 trong 14 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện Mường Ảng từ đầu năm đến nay. Chia sẻ với chúng tôi về công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng cho biết: Hàng năm, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” của huyện phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ quỹ để giúp người nghèo về nhà ở. Ðể công tác hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện giao MTTQ các xã, thị trấn thẩm định hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, lập danh sách để hỗ trợ. Các xã, thị trấn vận động nhân dân giúp ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà ở. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng và các nguồn hỗ trợ khác đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí. Riêng năm 2019, “Quỹ vì người nghèo” huy động được trên 300 triệu đồng; đã hỗ trợ, xây dựng 16 nhà đại đoàn kết cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 320 triệu đồng.

Xây dựng nhà đại đoàn kết là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Qua đó, tạo động lực giúp các hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top