Bỏ quy định người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0

09:36 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 6297 In bài viết

Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 ra khỏi dự thảo lần 2. 

Xe đạp điện không cần có bằng A0. Ảnh minh hoạ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2

Thay vào đó, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, những người trong độ tuổi này chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm³.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc sửa đổi nhằm đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 3 hạng so với quy định trước đây. Việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top