Nguy hiểm gia súc thả rông trên đường

15:14 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 8121 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, đặc biệt là các trục giao thông đông dân cư thường có tình trạng trâu, bò thả rông trên đường. Điều đáng nói, mặc dù hành lang pháp lý liên quan đã được xây dựng và ban hành nhưng dường như việc xử phạt, chấn chỉnh vẫn đang bị bỏ quên.

Trâu, bò vô tư… dạo phố

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập. Dù vậy, nhiều người dân vẫn không nhận thức được những nguy hiểm, đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông đường bộ. Hệ lụy là gia súc vẫn “tung tăng” trên khắp nẻo đường, thậm chí là ngay trong khu vực đông dân, nhiều phương tiện di chuyển. Không biết từ bao giờ, có một quy tắc mà người, phương tiện buộc phải thực hiện, đó là nhường “quyền ưu tiên” cho gia súc.

Trâu đi tự do trên đường gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại TP. Điện Biên Phủ.

Tại khu vực phố 10, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, cảnh hàng chục con trâu gặm cỏ ngay ven đường, "tung tăng" đi lại giữa đường không phải điều xa lạ. Mỗi khi đàn gia súc đi qua đường là hàng chục phương tiện phải giảm tốc độ để nhường đường, gây ra cảnh giao thông lộn xộn. Anh Lê Thanh Tuấn, người thường phải di chuyển qua tuyến đường này cho biết: Ngày nào cũng có hàng chục con trâu được người dân dắt từ đồng cỏ về chuồng. Tuy nhiên, trâu bò vẫn thoải mái đi ngay giữa lòng đường, các xe đều phải dừng nhường cho trâu đi. Nhiều khi còn tắc cả một đoạn đường dài do trâu không chịu đi tiếp.

Chưa có thống kê tai nạn giao thông do trâu, bò gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông. Bởi khi xảy ra tai nạn, thiệt thòi vẫn là người đi đường.

Xử lý nghiêm chủ gia súc

Mặc dù pháp luật đã có quy định về việc người dẫn dắt súc vật khi đi trên đường bộ phải có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh đường phố nhưng thực trạng là các chủ vật nuôi không biết hoặc có biết cũng không tuân thủ.

Nhiều chủ trâu thản nhiên để mặc cho gia súc đi tự do trên lòng đường tại TP. Điện Biên Phủ.

Trong nhiều văn bản pháp luật hiện hành đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: Không được thả rông súc vật trên đường. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ nguyên tắc, phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường. Trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới…

Riêng đối với những trường hợp súc vật thả rông gây tai nạn, pháp luật hiện hành đã có quy định xử phạt, hướng xử lý trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP; Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 của Quốc hội; Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015… khá rõ ràng. Theo đó, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người, người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người. Theo quy định tại Điều 128, Bộ luật Hình sự năm 2015, khung xử lý thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Về nguyên tắc, khi súc vật gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho các chủ thể dân sự thì chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật bị suy đoán có lỗi trong quản lý phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Thế nhưng, việc xử phạt hành chính về lĩnh vực này ở một số địa phương rất khó khăn, và hầu như các cơ quan chức năng cũng ít xử phạt trường hợp thả rông trâu, bò trên đường. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định xử lý nghiêm với chủ gia súc để thả rông trên đường. Đồng thời, các ngành chức năng cần có những biện pháp linh động và cụ thể, như tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền tới từng hộ dân về vấn đề này.

Bài, ảnh: Lê Cảnh
Bình luận
Back To Top