Tăng cường truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình

11:23 - Thứ Sáu, 10/07/2020 Lượt xem: 7322 In bài viết

ĐBP - 6 tháng cuối năm sẽ tăng cường truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện tốt hơn các mục tiêu về dân số. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chi cục Dân số tỉnh đề ra tại Lễ kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới (11/7) và sơ kết công tác DS - KHHGĐ 6 tháng đầu năm tổ chức sáng nay (10/7).

Đại biểu dự Lễ kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11/7).

Ngày Dân số thế giới năm 2020 có chủ đề “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”. Đây là thông điệp kêu gọi toàn cầu nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19, giúp “không một ai bị bỏ lại phía sau”. Các quốc gia đóng vai trò quan trọng và quyết định tới tốc độ phục hồi của thế giới. Thực hiện các giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho người dân, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng, tạo dựng tương lai tốt đẹp cho nhân loại.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Dân số thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 phần nào đã làm chậm tiến độ triển khai và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công tác DS - KHHGĐ tại cơ sở. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Y tế, sự phối hợp tích cực và có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác truyền thông - giáo dục về DS-KHHGĐ, dân số và phát triển được duy trì và tăng cường bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền qua loa truyền thanh 1.075 lần, tư vấn về dân số và phát triển 3.079 lần…. Các dịch vụ DS-KHHGĐ (sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, KHHGĐ) được duy trì và ngày càng nâng cao về chất lượng, thực hiện theo kế hoạch và cơ bản đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ KHHGĐ đợt I/2020 được triển khai tích cực và đạt kết quả tương đối cao: 3/16 người sử dụng biện pháp triệt sản, 919/1.212 người sử dụng dụng cụ tử cung; 435/606 người sử dụng thuốc tiêm tránh thai; hơn 3.000 người được khám phụ khoa, 1.402 người được khám thai, 74 người được siêu âm sàng lọc trước sinh… Ngoài ra, Chi cục còn duy trì kho dữ liệu điện tử và quản lý hậu cần phương tiện tránh thai trên hệ thống LIMS các cấp. Công tác xây dựng các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ trong bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã được quan tâm và triển khai…

Thời gian tới, Chi cục Dân số phối hợp với trung tâm y tế cấp huyện tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, lựa chọn phương pháp truyền thông phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng mạng lưới cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; triển khai các hoạt động về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Tin, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top