Ðể người dân đến gần hơn với chính sách BHXH, BHYT

08:53 - Thứ Hai, 13/07/2020 Lượt xem: 7082 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, huyện Mường Ảng là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã phát triển mới hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 150 người tham gia BHYT hộ gia đình; nâng số người tham gia BHXH, BHYT toàn huyện lên gần 50.000 người. Có được kết quả đó, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, cơ quan BHXH huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người tham gia.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng khám bệnh cho trẻ em.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện Mường Ảng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thuận lợi là do hàng năm, công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được cơ quan BHXH phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách, BHXH huyện tổ chức rà soát các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ theo hướng tinh giản để bảo đảm sự thuận tiện và hài lòng cho người tham gia cũng như thụ hưởng chính sách. Từ năm 2019 đến nay, số người hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp là hơn 1.200 người với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ðình Thương, cán bộ hưu trí hiện đang sinh sống tại thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Do tuổi đã cao, không còn nhanh nhẹn như trước nữa nên mấy năm nay tôi đăng ký nhận lương tại nhà. Ðều đặn hàng tháng, tôi được cán bộ chi trả lương tại nhà đúng thời gian mà cơ quan BHXH và Bưu điện thống nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi, chi trả kịp thời chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người thụ hưởng, hàng trăm nghìn lượt người trên địa bàn huyện được đảm quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện (100% hồ sơ đề nghị thanh toán được giải quyết kịp thời không có hồ sơ tồn đọng). Với đặc thù huyện vùng cao, nhận thức của một bộ phận người dân về BHYT còn hạn chế, nên vẫn còn trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi không có thẻ BHYT. BHXH huyện đã cùng các cơ sở y tế tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn tận tình để phụ huynh làm thẻ BHYT cho trẻ trong thời gian sớm nhất. Theo ông Lù Văn Lưu, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, BHXH huyện tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện chặt chẽ quy trình đón tiếp bệnh nhân; tổ chức tốt việc thường trực, giám định chi phí khám, chữa bệnh đúng quy trình; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ làm công tác giám định… do đó công tác giám định chi BHYT được thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đến khám, điều trị bệnh.

Cùng với việc đảm các bảo chế độ, chính sách cho người thụ hưởng, thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH đã giúp các giao dịch trở nên thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia, gồm: Cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng lao động, người lao động. Ðến nay, cơ quan BHXH huyện đã đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm nghiệp vụ nhằm công khai, minh bạch hoạt động trên môi trường mạng, nâng cao năng lực, hiệu quả phục vụ người dân. Ðặc biệt, hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành đã kết nối với tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc; tiếp nhận hồ sơ khám, chữa bệnh điện tử đề nghị thanh toán của người khám chưa bệnh BHYT với tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt trên 98%. Ngoài ra, từ ngày 9/12/2019, ngành BHXH đã thực hiện nâng cấp hệ thống giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top