Sôi nổi không khí làm nhà cho hộ nghèo

09:13 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 5871 In bài viết

ĐBP - Với 30 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và các nguồn khác, huyện Nậm Pồ đang tích cực triển khai làm trên 600 ngôi nhà cho hộ nghèo. Sau hơn 2 tuần khởi động, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. Ðến nay hàng chục ngôi nhà đã hoàn thiện và nhiều ngôi nhà hoàn thành phần “thô”. Khí thế sôi nổi, hào hứng đang lan tỏa khắp các bản làng vùng biên viễn…

Ðơn vị thi công làm nhà cho hộ nghèo xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ).

Sáng Chủ nhật, chúng tôi cùng đoàn công tác do ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đi kiểm tra tiến độ làm nhà cho hộ nghèo. Mặc dù là ngày nghỉ, trời mưa gió nhưng việc kiểm tra vẫn được triển khai theo đúng kế hoạch để đảm bảo hoàn thành mục tiêu làm xong trên 600 ngôi nhà trước ngày 25/8. Tại nhiều địa bàn, những chiếc xe tải nhỏ nối đuôi nhau vượt qua những con dốc trơn trượt để vận chuyển sắt thép, xi măng, tấm lợp… tập kết tại sân UBND xã. Từng gia đình háo hức đến nhận vật liệu và chuyển về nhà bằng xe máy hoặc vác trên những đôi vai. Nhiều người dân trong bản cũng tạm gác công việc đồng áng để giúp các hộ san nền, cải tạo mặt bằng, tiếng cười nói râm ran...

Ông Bùi Văn Luyện cho biết: Có 5 đơn vị được phân công nhiệm vụ làm nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện là: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ðoàn Kinh tế Quốc phòng 379 và UBND huyện Nậm Pồ. Trong đó, UBND huyện Nậm Pồ được giao làm 156 nhà gồm 141 nhà làm mới và 15 nhà sửa chữa tại 5 xã: Chà Cang, Nậm Tin, Nậm Khăn, Chà Tở, Pa Tần. Mục tiêu theo kế hoạch của UBND huyện, từ ngày 26/6 đến hết ngày 31/7 sẽ thực hiện tối thiểu 55% tổng số nhà làm mới và nhà cải tạo; đến hết ngày 25/8 sẽ hoàn thành tất cả số hộ làm nhà ở mới và nhà ở cải tạo, kể cả số hộ phát sinh. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, sẽ có 558 ngôi nhà được làm mới và sửa chữa, tuy nhiên hiện nay các địa phương vẫn tiếp tục rà soát bổ sung các hộ có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa được hỗ trợ làm nhà. Chính quyền sẽ cân đối nguồn kinh phí được tài trợ và các nguồn khác để hỗ trợ tối đa những gia đình thực sự khó khăn. Chính vì vậy, tất cả các đơn vị được phân công nhiệm vụ đang tích cực khẩn trương vào cuộc, bám cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Ðối với những gia đình được hỗ trợ làm nhà ở mới, kinh phí hỗ trợ bảo đảm diện tích tối thiểu 36m2; những gia đình neo đơn có từ 1 - 3 nhân khẩu hay những hộ ở thôn bản xa trung tâm, khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, diện tích nhà có thể nhỏ hơn nhưng tối thiểu không dưới 30m2. Hiện nay huyện Nậm Pồ đang tập trung huy động mọi nguồn lực cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đảm bảo tiến độ. Ðồng thời tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận của toàn xã hội để đảm bảo tiến độ trong việc triển khai thực hiện và các gia đình thuộc diện được hỗ trợ sớm ổn định cuộc sống.

Việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo được thực hiện theo hình thức hỗ trợ trực tiếp. Nhà được hỗ trợ bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” theo mẫu thiết kế đã được duyệt. Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, các gia đình được hỗ trợ sẽ trực tiếp tham gia trong suốt quá trình làm nhà. Ðồng thời huy động người thân và nhân dân trong bản đổi công, giúp đỡ trong quá trình làm nhà. Ðối với những hộ có thêm kinh phí, nguyên vật liệu hoặc tận dụng khai thác nguyên vật liệu hợp pháp tại chỗ (cát, sỏi, các vật liệu khác...) có thể xem xét mở rộng diện tích hoặc bổ sung một số hạng mục phụ trợ theo khả năng thực tế của gia đình.

Ðây là một chương trình mang tính xã hội, thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và toàn xã hội trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng biên giới với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần vào cuộc đầy quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người dân, những ngôi nhà mới đang đua nhau mọc lên mỗi ngày làm cho diện mạo của các bản làng vùng cao thêm khởi sắc. Ðây cũng là những hoạt động thiết thực nhất để chào mừng Ðại hội Ðảng bộ huyện Nậm Pồ lần thứ III, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV và hướng tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top