Chống rác thải nhựa từ những việc làm cụ thể

10:04 - Thứ Tư, 29/07/2020 Lượt xem: 5790 In bài viết

ĐBP - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Điện Biên đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thông qua các mô hình mới, cách làm hiệu quả, từ đó lan tỏa ra cộng đồng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng hoạt động “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, các ĐVTN đã tạo ra đồ dùng, đồ chơi từ những chiếc lốp xe cho các em học sinh.

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đến xã Núa Ngam đúng thời điểm đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã đang quét dọn, vệ sinh môi trường. Điều đáng nói, tất cả các loại rác thải trong quá trình thu gom đều được ĐVTN phân loại, riêng túi nilon, rác thải nhựa thì càng được phân loại cẩn thận hơn. Được biết, thứ 2 hàng tuần, Đoàn xã Núa Ngam đều phát động các chi đoàn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng lồng ghép tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Anh Vì Văn Linh, Chi đoàn bản Na Sang, xã Núa Ngam chia sẻ: Không chỉ quét dọn vệ sinh môi trường; đoàn viên cũng được nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay hành động chống rác thải nhựa bằng cách hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt. Sau khi sử dụng phải gom lại để phân loại xử lý.

Anh Vì Văn Sinh, Bí thư Đoàn xã Núa Ngam cho biết: Cùng với các hoạt động dọn dẹp vệ sinh hàng tuần, để bảo vệ môi trường và cụ thể hóa lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết các vấn đề rác thải nhựa, Đoàn xã Núa Ngam đã triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà 200 đồng”, đặt tại trụ sở UBND xã và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Núa Ngam. Ngôi nhà này được triển khai từ tháng 3/2019, có chức năng tiếp nhận các loại rác thải là: Chai nhựa, lon nước và những vật dụng rác thải được làm bằng nhựa có thể tái chế. Việc xây dựng mô hình này vừa giữ sạch môi trường, vừa góp phần gây quỹ ủng hộ cho học sinh nghèo có thành tích tốt trong học tập trên địa bàn xã.

Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa do các cấp đoàn phát động, từ đầu năm đến nay, đoàn viên thanh niên nhiều xã, như: Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Nưa, Núa Ngam… cũng triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà 200 đồng” để thu gom phế liệu cũng như rác thải nhựa tại các trường học trên địa bàn. Qua thời gian đưa vào hoạt động, có thể nói, mỗi ngôi nhà đã góp phần giảm thiểu các loại rác thải nhựa xả ra môi trường. Đặc biệt, tùy tình hình cụ thể, mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi ngôi nhà đầy phế liệu, các đơn vị sẽ tổ chức phân loại mang đi bán, gây quỹ khuyến học hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

Không chỉ tổ chức tốt các hoạt động phong trào, xây dựng mô hình phòng, chống rác thải nhựa thiết thực, vừa qua, Huyện đoàn Điện Biên đã phối hợp với Đoàn Khối  Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hiệu quả “Hành trình thứ 2 của lốp xe”. Từ những lốp xe cũ kỹ tưởng chừng không còn giá trị sử dụng và nhiều nguy cơ gây hại đến môi trường, qua bàn tay khéo léo của các ĐVTN, đã thành nhiều đồ dùng, đồ chơi bắt mắt, hữu ích như: Xích đu, bồn hoa, bập bênh, hay bàn đọc sách cho trẻ em các trường học ở vùng cao huyện Điện Biên.

Chị Quàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Biên khẳng định: Các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa thời gian qua được ĐVTN huyện Điện Biên hưởng ứng, triển khai thường xuyên, liên tục bằng nhiều việc làm cụ thể. Nổi bật như việc tổ chức đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh”, xóa “điểm đen” rác thải; ra quân dọn dẹp vệ sinh bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình thu gom rác thải nhựa… Thông qua các hoạt động này góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm mỗi ĐVTN trong việc chung tay, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top