Thời trang tái chế - Thông điệp bảo vệ môi trường

15:41 - Thứ Tư, 29/07/2020 Lượt xem: 15060 In bài viết

ĐBP - Chỉ từ những vật liệu đơn giản như túi nilông, sách báo cũ, chai nhựa… cô và trò Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (TP Điện Biên Phủ) đã tạo nên những bộ trang phục độc đáo với thông điệp “Môi trường xanh - Hạnh phúc của chúng ta”.

Buổi trình diễn thời trang làm bằng rác tái chế của các em học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (TP. Điện Biên Phủ).

Ý thức bảo vệ môi trường của con người đang được quan tâm nhiều hơn khi phong trào phòng chống rác thải nhựa được người dân đồng lòng hưởng ứng. Không nằm ngoài cuộc vận động bảo vệ môi trường, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã tổ chức chương trình ngoại khóa thú vị với chủ đề thiết kế trang phục bằng nguyên vật liệu tái chế từ các loại rác thải. Qua chương trình ngoại khóa này, những thông điệp về bảo vệ môi trường được truyền tải đến từng học sinh và mọi người.

Được tham dự buổi trình diễn thời trang tái chế của các em học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn vào tháng 6 vừa qua, tôi không khỏi bất ngờ với ý tưởng hay và ý nghĩa này. Không chỉ đơn thuần là sử dụng vật liệu phế thải, từ các loại rác tưởng chừng như không ai sử dụng như: Bao bì, nilông, ống hút, giấy báo, chai nhựa... đã trở thành những bộ trang phục bắt mắt khi những “người mẫu” không chuyên khoác lên mình. Chia sẻ với chúng tôi, cô Đào Thị Loan, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng việc giáo dục bảo vệ môi trường phải được hình thành ngay từ nhỏ, ngay từ trong gia đình và nhà trường. Vì vậy, buổi trình diễn thời trang được chúng tôi ấp ủ thực hiện với mong muốn các em học sinh hiểu được những tác hại mà rác thải nhựa gây ra. Từ đó, xây dựng cho các em suy nghĩ bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình, giúp các em rèn luyện nếp sống văn minh và có những hành động thiết thực trong sinh hoạt đời sống để bảo vệ môi trường”.

Với mục đích nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người tái sử dụng rác thải xung quanh mình cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của các bậc phụ huynh và sự tham gia hào hứng của các em học sinh, 12 bộ trang phục độc đáo, sặc sỡ sắc màu đã được tái chế. Những bộ trang phục với nhiều tên gọi rất “kêu” như: Năng lượng mới, nữ hoàng của gió, giọt sương long lanh, chiếc váy nhôm… Mỗi bộ trang phục mang một thông điệp riêng nhưng đều hướng tới mục đích chung là giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.

Khoác lên mình bộ trang phục “Năng lượng mới” được làm từ những ống hút nhựa nhiều màu sắc, em Nguyễn Bảo Hân, học sinh lớp 3A4, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn muốn truyền tải tới mọi người thông điệp “Bảo vệ môi trường không khí chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân mình”. Bảo Hân cho biết, em và các bạn đã đi thu gom ống hút ở rất nhiều nơi và cùng nhau tập trung vào giờ ngoại khóa để làm nên bộ trang phục này. Tuy mới tham gia chương trình lần đầu nhưng em thấy rất thích thú. Qua chương trình, em và các bạn đã học được rằng không được vứt rác bừa bãi ra môi trường.

Bộ trang phục "Chiếc váy nhôm" với vật liệu là các vỏ lon được xâu chuỗi thành những nếp gấp tạo nên chiếc váy xếp li nhiều màu sắc trông khá bắt mắt cũng được nhiều học sinh yêu thích. “Chiếc váy nhôm” truyền tải mong muốn về một trái đất xanh - sạch - đẹp hơn và con người có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường sống của mình.

Theo cô Nguyễn Thị Hương, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn: Đây là ý tưởng khá độc đáo. Kể từ khi tham gia đồng hành cùng các học sinh, tôi thấy các em ai cũng hồ hởi, phấn khởi, hăng say. Dù chỉ là thời gian sinh hoạt ngoại khóa, nhưng thông qua những hoạt động ý nghĩa như này, các em không chỉ được vui chơi, giải trí mà hơn thế nữa còn có thêm kiến thức và nhận thức đúng đắn về bảo vệ môi trường”.

Ý tưởng sáng chế trang phục từ các loại rác, phế liệu của cô và trò Trường Tiểu học Bế Văn Đàn có thể chỉ như giọt nước giữa đại dương mênh mông trong công cuộc bảo vệ môi trường. Nhưng nếu hoạt động này được nhân rộng chắc chắn sẽ như ngọn gió lành thổi bùng lên ngọn lửa trách nhiệm bảo vệ môi trường sống trong mỗi chúng ta.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top