Nhường nhịn

09:03 - Thứ Bảy, 01/08/2020 Lượt xem: 9440 In bài viết

ĐBP - Nhường nhịn là một đức tính vô cùng cao đẹp, thể hiện qua việc không tính toán thiệt hơn, không tranh giành được mất và luôn nhường những phần tốt hơn, đẹp hơn cho người khác. Những người biết nhường nhịn luôn ngời sáng vẻ đẹp nhân cách sống vì mọi người, bằng tấm lòng “Thương người như thể thương thân” mà ít nghĩ đến bản thân mình.

Trong xã hội ngày nay, nếu con người sống biết nhường nhịn nhau thì an ninh trật tự của xã hội sẽ được duy trì và bảo vệ, cuộc sống sẽ bớt đi sự bon chen, ích kỷ, toan tính vụ lợi và các vụ án mạng sẽ không xảy ra. Ông cha ta từng dạy con cháu: “Một điều nhịn, chín điều lành”. Nhường nhịn giúp con người sống với nhau bao dung hơn, sẻ chia với nhau những khó khăn, hoạn nạn, tạo nên lối sống vị tha, cao đẹp. Nhường nhịn còn có vai trò quan trọng trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với xã hội, tạo nên tinh thần gắn kết trong cộng đồng. Nhường nhịn không phải là chấp nhận thua cuộc, lại càng không phải nhu nhược, cũng không phải là đầu hàng, thất bại mà là lùi một bước để tiến năm, mười bước, chỉ có thế thôi. Nếu con người biết nhường nhịn thì đó là phẩm chất vô cùng đáng quý và tạo nên cho mình những giá trị đích thực trong cuộc sống.

Trong gia đình, nếu mỗi người đều biết nhường nhịn và cảm thông cho nhau thì cuộc sống sẽ mãi luôn được hạnh phúc và ấm êm. Vợ chồng mà biết nhường nhịn nhau thì gia đình có cuộc sống hạnh phúc viên mãn, bởi luôn có sự cảm thông, chia sẻ, sự thấu hiểu lẫn nhau có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Trong giao tiếp xã hội cũng vậy, nếu mỗi người chúng ta biết nhường nhịn nhau thì sẽ góp phần tạo nên một xã hội yên vui, lành mạnh và văn minh. Những người biết nhường nhịn là khi được giúp đỡ người khác họ cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Nếu một con người chỉ biết nhận mà không biết cho, chỉ biết tranh giành mà không biết nhường nhịn thì họ tự giết chính mình trong sự cô lập của xã hội. Vậy nên cần học cách nhường nhịn, học cách sẻ chia và học cả cách yêu thương con người. Cuộc sống dù có phải đương đầu, chạm trán, ganh đua để mưu cầu lợi ích đến đâu đi nữa thì con người vẫn phải sống bằng lý trí và tình cảm, vẫn phải tôn trọng lễ nghĩa, đạo đức. Chính vì thế mà sự nhường nhịn vẫn luôn là một đức tính cần thiết giúp cho người với người sống với nhau tốt đẹp hơn. Nhà thơ Tố Hữu có câu “Người với người sống để yêu nhau”, như muốn nhắn gởi tới chúng ta cần phải biết nhường nhịn, tha thứ và yêu thương nhau trong cuộc sống.

Trong thời đại ngày nay, cuộc sống ngày càng văn minh hơn, gấp gáp hơn, chúng ta càng cần phải coi trọng sự nhường nhịn và rèn luyện đức tính nhường nhịn. Bởi nó là sự khởi đầu cho mọi thành công trong cuộc sống, nó cũng là chìa khóa vạn năng để con người với con người bước vào cánh cửa đầy yêu thương và quý trọng.

Võ Hoàng Nam
Bình luận
Back To Top