Nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

09:52 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 7481 In bài viết

ĐBP - Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá, thời gian qua việc nghiêm cấm hút thuốc trong trường học, khu ký túc xá học sinh, sinh viên được lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế  - Kỹ thuật Ðiện Biên đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền, giáo dục.

Ban Chấp hành Ðoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho đoàn viên thanh niên, sinh viên trong trường. Ảnh: Quang Long

Cô giáo Trần Thị Hoa - thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) nhà trường cho biết: Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên tiếp cận và sử dụng thuốc lá sớm, dẫn đến nghiện thuốc lá vẫn là vấn đề khá phổ biến. Trước thực trạng đó, hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường đều quan tâm, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL trong trường học; xây dựng các kế hoạch tuyên truyền tác hại của thuốc lá; đưa nội dung về PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm. Cùng với đó, chỉ đạo Ðoàn thanh niên phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên phổ biến tác hại của thuốc lá; tuyên truyền các luật, nghị định, kế hoạch về PCTHCTL đến toàn thể đoàn viên, học sinh, sinh viên. Ðồng thời, xem đây là một trong những tiêu chí, tiêu chuẩn để xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên cuối năm học.

Ðể công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả cao, duy trì thường xuyên, với trách nhiệm của tổ chức Ðoàn, đồng thời cũng là thành phần trong Ban Chỉ đạo PCTHCTL nhà trường, Ðoàn Thanh niên đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền nội dung này vào các buổi sinh hoạt Ðoàn, các buổi học ngoại khóa cũng như trong các hội thi, cuộc thi... Tháng 5 vừa qua, Ðoàn thanh niên nhà trường đã phát động cuộc thi tìm hiểu tác hại của ma túy và Luật Phòng, chống ma túy, đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá... Em Lò Văn Hưng, sinh viên nhà trường chia sẻ: Ở trường, chúng em thường xuyên được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt Ðoàn, giờ ngoại khóa... nên biết rõ về tác hại của thuốc lá. Em chưa hút thuốc lần nào và cũng không có ý định thử. Hơn nữa, chúng em cũng đã ký cam kết với trường nên sẽ tuân thủ theo đúng những quy định trường đưa ra.

Hàng năm, Ðoàn trường đã tham mưu Ban chỉ đạo, Ban giám hiệu nhà trường, phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức các buổi nói chuyện về sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh của trường về PCTHCTL với nội dung như: Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; những địa điểm quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc và tiêu chí thực hiện môi trường không khói thuốc lá...

“Với tinh thần trách nhiệm và sự quyết liệt của nhà trường cũng như Ban Chỉ đạo. Cuối năm 2019 vừa qua, đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh kiểm tra tình hình triển khai các hoạt động PCTHCTL tại nhà trường. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, trường đã duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá; có nội quy, biển cấm hút thuốc lá; các văn bản, kế hoạch liên quan được triển khai đầy đủ; có báo cáo thực hiện hoạt động PCTHCTL; nghiêm túc triển khai các hoạt động tuyên truyền PCTHCTL tới cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên” -  cô giáo Trần Thị Hoa nhấn mạnh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top