Ngành Bưu điện chi trả hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19

09:20 - Thứ Hai, 10/08/2020 Lượt xem: 6320 In bài viết

ĐBP - Sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã chủ động ký kết với UBND các huyện, thị, thành phố nhanh chóng triển khai thực hiện. Đảm bảo tốt cơ sở vật chất, nhân lực, quản lý tiền hỗ trợ, không để xảy ra sai sót, chi sai đối tượng, tính đến hết ngày 2/8, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả được trên 83% tổng số tiền, góp phần chia sẻ, hỗ trợ cuộc sống của nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19.

Cán bộ Bưu điện huyện Mường Nhé chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: C.T.V

Ông Hà Văn Vĩ, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Trước đây, việc chi trả cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội được bố trí tại 178 điểm thực hiện. Tuy nhiên, việc chi trả cho các đối tượng ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tăng rất nhiều với tổng số đối tượng dự kiến trên 300.000 người hưởng và số tiền chi trả trên 240 tỷ đồng. Để đảm bảo công tác chi trả kịp thời, đơn vị đã bố trí giãn cách với trên 200 điểm chi trả. Các nhân viên tham gia thực hiện là những cán bộ có kinh nghiệm, được đào tạo về kĩ năng cung cấp dịch vụ cũng như các nghiệp vụ chi trả, chuyển phát. Với kinh nghiệm trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và người có công, bảo trợ xã hội hàng tháng nên việc thực hiện chi trả đợt này diễn ra nhanh chóng, mỗi người dân chỉ mất khoảng 2 phút là đã hoàn tất thủ tục nhận tiền. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tiền trong quá trình vận chuyển, lưu giữ, bưu điện các huyện, thị, thành phố đã chủ động phối hợp với công an địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh tại các điểm chi trả, các điểm lưu quỹ cuối ngày, hành trình vận chuyển tiền.

Huyện Mường Nhé là một trong những địa bàn có số người được thụ hưởng lớn, gồm: 22 người có công, 435 đối tượng bảo trợ xã hội và hơn 33.500 người nghèo, cận nghèo. Bà Vi Thị Thánh, Giám đốc Bưu điện huyện Mường Nhé cho biết: Để đưa gói hỗ trợ của Chính phủ đến người hưởng chế độ đúng, đủ, kịp thời, tiện lợi nhất, đơn vị đã bố trí 11 điểm chi trả tại 11 xã trên địa bàn huyện. Quy trình chi trả tiền mặt được Bưu điện huyện tuân thủ thực hiện đúng theo các bước: Tiếp nhận danh sách các đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ; nhận tiền theo các quy định về tài chính kế toán; cập nhật danh sách người nhận vào hệ thống phần mềm. Tiếp đó, nhân viên chi trả tiếp nhận yêu cầu của người hưởng, kiểm tra giấy tờ tùy thân, xác minh người hưởng; thực hiện chi trả tiền cho người hưởng; người hưởng kiểm tra đủ tiền, kí tên trên danh sách hoặc chứng từ/biên nhận tiền; nhân viên chi trả nhập kết quả chi trả vào hệ thống; cuối ca, cuối ngày nộp lại danh sách và tiền chưa chi hết cho Bưu điện huyện, thực hiện đối soát, kiểm soát dịch vụ. Đến nay, 100% đối tượng người có công và bảo trợ xã hội trên địa bàn đã được nhận tiền hỗ trợ. Đối với đối tượng người nghèo, cận nghèo đơn vị đang chờ nguồn để thực hiện chi trả nốt cho người dân.

Tại huyện Mường Chà, đến hết ngày 31/7, Bưu điện huyện đã thực hiện chi trả được trên 24.300 đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo với số tiền gần 19 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch. Để người thụ hưởng không phải đi lại nhiều lần, trước kỳ chi trả 2 - 3 ngày, Bưu điện huyện Mường Chà phối hợp UBND các xã, thị trấn thông báo cụ thể thời gian, địa điểm, hướng dẫn các thủ tục để người dân không phải chờ đợi lĩnh tiền. Những người già, bệnh tật không đi lại được, cán bộ bưu điện sẽ đến trực tiếp chi trả từng nhà. Đặc biệt, để công tác chi trả đúng đối tượng, Bưu điện phối hợp cùng cán bộ văn hóa của UBND xã, thị trấn và cán bộ phòng LĐTBXH huyện xác minh, nhận diện. Nhờ đó, đến thời điểm này, việc chi trả cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã được thực hiện hiệu quả, đúng người, đúng chế độ, kịp thời.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top