Hiệu quả từ những tuyến đường tự quản của phụ nữ

13:21 - Thứ Ba, 11/08/2020 Lượt xem: 8032 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật là mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường.  

Hội viên Chi hội Phụ nữ bản Nà Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ chăm sóc hoa ven đường.

Những ngày này, đến bản Nà Lơi, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con đường hoa nơi đây. Đường bản tuy không rộng nhưng sạch sẽ, thoáng đãng; hai bên đường là sắc đỏ, vàng của những hàng hoa cúc áo, hoa mười giờ, hoa sam đua nhau khoe sắc dưới nắng hè. Dù không gắn biển đoạn đường tự quản, nhưng ai ai cũng ý thức được việc vệ sinh môi trường xung quanh và chăm sóc đường hoa của bản.

Chia sẻ với chúng tôi về cách làm của hội, chị Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Minh, cho biết: “Với mong muốn tạo con đường hoa vào bản, tôi chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào trồng hoa thay thế cỏ dại và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhất trí cao của xã. Ban đầu, chúng tôi đăng ký triển khai mô hình điểm tại bản Phiêng Lơi, bởi đây là bản được chọn để xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng do bản đang xây dựng cầu, nhiều xe chở vật liệu xây dựng qua lại nên tôi đã xin ý kiến xã chuyển sang trồng tại bản Nà Lơi. Để có được những cây hoa khỏe, tôi không trồng bằng cách gieo hạt trực tiếp mà chủ động ươm cây từ trước đó 2 tháng. Khi cây lên cao, vững tôi mới đánh ra để chị em trồng tại đường bản. Các loại hoa cúc áo và hoa mười giờ được chọn trồng bởi đây đều là những loại cây dễ chăm sóc, lâu tàn, ra hoa quanh năm”.

Theo chị Nhung, trồng được hoa đã khó nhưng giữ gìn và chăm sóc cho hàng hoa luôn tươi tốt lại càng khó hơn. Vì thế sau khi trồng chúng tôi đã làm hàng rào để tránh gia súc phá cây và giao cho Chi hội Phụ nữ bản Nà Lơi phân công chị em chăm sóc và trồng giặm khi hoa bị chết. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, đến nay hai bên đường vào bản là hàng hoa nở rộ, không còn cỏ dại mọc, người dân đã ý thức được việc nuôi nhốt gia súc, gia cầm, không để vật nuôi phá hoại hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi… Nhiều chị em ở bản khác đến bản Nà Lơi thấy đẹp cũng về trồng hoa trước cửa nhà.

Ngoài việc phát động phong trào trồng hoa, thì định kỳ 1 lần/tháng, chị em ở các chi hội đều phối hợp với các hội đoàn thể khác như: Nông dân, thanh niên… ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở tất cả các tuyến đường, khu vực tổ dân phố, bản trên địa bàn xã. Với sự vào cuộc tích cực của các hội đoàn thể và những việc làm cụ thể của Hội LHPN nữ xã, thông qua phong trào làm đường hoa đã góp phần giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tại bản Phiêng Lơi và tại một số bản khác trên địa bàn xã.

Không có con đường hoa như ở xã Thanh Minh do không còn quỹ đất, nhưng Hội LHPN phường Tân Thanh lại giữ những con đường sạch - đẹp thoáng đãng bằng cách thường xuyên vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát cỏ… Chị Bùi Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thanh, cho biết: Có được những con đường đó là nhờ hội đã tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó nổi bật là mô hình “Đoạn đường tự quản của phụ nữ”. Thực hiện mô hình, các chi hội đã đăng ký 5 đoạn đường tự quản tại các tổ dân phố 1, 2, 5, 9 và một đoạn đường dài gần 2km tại khu vực đường Trường Chinh. Trước đây việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở các đoạn đường này trên địa bàn phường còn hạn chế, nhiều hộ dân chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vứt rác bừa bãi, lấn chiếm lề đường để kinh doanh... Từ lúc mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” được triển khai, các chi hội tích cực ra quân dọn dẹp vệ sinh 1 tuần/lần. Khi phong trào đã đi vào nền nếp thì công tác vệ sinh được thực hiện 1 tháng/lần và vào những ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước. 

Chị Bùi Thị Kim Liên, tổ dân phố 9, cho biết: “Bản thân tôi không tham gia Hội Phụ nữ nhưng mỗi lần thấy các cô, các chị Chi hội Phụ nữ phố ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường phố thì tôi cũng tham gia làm cùng. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay công việc lao động hàng tháng này không chỉ của riêng phụ nữ mà đã có sự tham gia của đông đảo người dân trong tổ dân phố. Tôi thấy việc xây dựng đoạn đường tự quản là một cách làm cần thiết, ý nghĩa để đẩy mạnh phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, tăng cường ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân bằng những việc làm nhỏ, thiết thực hàng ngày, với các phong trào chung của địa phương. Hơn nữa, qua các buổi lao động tập thể còn giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Để những “Đoạn đường phụ nữ tự quản” thực sự phát huy hiệu quả, bên cạnh sự cố gắng của hội viên phụ nữ thì cần có sự chung tay vào cuộc tích cực hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể và sự chung tay của người dân trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top