Đơn vị 5 năm liền đạt danh hiệu Quyết thắng

09:39 - Thứ Tư, 12/08/2020 Lượt xem: 7304 In bài viết

ĐBP - Hàng loạt những thủ đoạn tinh vi của tội phạm, những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được điều tra, khám phá, buộc các đối tượng gây án phải cúi đầu nhận những mức án thích đáng. Những chiến công ấy đã khẳng định vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - đơn vị điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an tỉnh.

Lãnh đạo Công an tỉnh cùng Phòng CSHS bàn phương án bắt đối tượng Vương Văn Hùng trong vụ án “Nữ sinh giao gà”. Ảnh: C.T.V

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng Phòng CSHS luôn nhắc đến cụm từ “phải cương quyết, khôn khéo”. Đây là 1 trong 6 điều dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân. Phương châm trên đã được Phòng CSHS quán triệt, thể hiện rõ nét trong từng vụ án. Như vụ trọng án “Nữ sinh giao gà” xảy ra vào ngày 30 tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhận sự quan tâm lớn của dư luận, tạo nên sức ép cho cán bộ chiến sĩ tham gia đấu tranh chuyên án. Bởi vậy, không có gì trấn an dư luận và làm yên lòng dân là bắt cho được kẻ ác để trừng trị. 4 tháng phá án là 4 tháng ròng rã không quản ngại khó khăn, gian khổ, lần theo từng dấu vết nhỏ, vận dụng kỹ năng điều tra phá án và tư duy phán đoán để tháo gỡ từng manh mối. Từ nghi can duy nhất ban đầu, Ban chuyên án đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam thêm 8 đối tượng khác. Quá trình điều tra còn khai phá thêm 1 vụ án buôn bán trái phép chất ma túy.

Trong 5 năm qua, Phòng CSHS đã đấu tranh, phá thành công 24 chuyên án, bắt, xử lý 57 đối tượng, triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm hình sự liên tỉnh, liên huyện; trực tiếp điều tra làm rõ 96 vụ với 183 bị can phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 16 đối tượng truy nã, trong đó có 8 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Là đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, Phòng CSHS luôn chủ động công tác nắm tình hình, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các mặt công tác trọng tâm. Mỗi cán bộ chiến sĩ CSHS luôn tâm niệm: “Dù gặp bất cứ vụ án khó khăn nào, chuyên án phức tạp ra sao đều phải cố gắng điều tra làm rõ, bắt được thủ phạm đưa xử lý trước pháp luật”. Điều đáng nói, hiện nay hầu hết cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS đều có tuổi đời còn trẻ song đã đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh với các loại tội phạm hình sự. Nhờ đó các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh giảm dần trong 5 năm qua: Năm 2015 giảm 24,1% so với năm trước; năm 2016 giảm 2,68%; năm 2017 giảm 8,83%; năm 2018 giảm 22%; năm 2019 giảm 3,68%. Kết quả điều tra giải quyết án hàng năm đạt trên 85%, trong đó án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Với thành tích xuất sắc đã đạt được trong công tác điều tra phá án, 5 năm qua, tập thể Phòng CSHS liên tục đạt danh hiệu là Đơn vị Quyết thắng, 17 lượt tập thể, 155 lượt cá nhân được khen thưởng.

Thời gian tới, mỗi cán bộ chiến sĩ CSHS đều hiểu rằng, đối với địa bàn miền núi, biên giới như tỉnh ta, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm hình sự nói riêng còn nhiều khó khăn, thử thách; nhiều loại tội phạm mới phát sinh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh vì vậy nhiệm vụ của cảnh sát hình sự cũng trở nên nặng nề hơn. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS không ngừng nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự. Đó cũng là cách để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các phong trào thi đua, giữ vững 5 lời thề danh dự của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top