Viết tiếp trang sử vẻ vang

09:16 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 6799 In bài viết

ĐBP - Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, trải qua từng chặng đường đấu tranh cách mạng, lực lượng Công an Điện Biên không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công an huyện Điện Biên trao quà cho học sinh bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự. Những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về “Tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới”, “chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới, phòng, chống phản động, quản lý chặt chẽ đối tượng cơ hội chính trị và chống đối khác.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định là bảo vệ đại hội Đảng các cấp. Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy và Tiểu ban bảo vệ đại hội Đảng bộ lần thứ XIV chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 01-KH/TB về bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ đại hội đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời phối hợp cấp ủy các cấp rà soát, thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị của hơn 1.800 nhân sự và thân nhân của nhân sự Đại hội Đảng các cấp; xác minh, làm rõ 15 đơn thư tố cáo, phản ánh sai phạm của cán bộ, đảng viên. Đến nay cơ bản các chi, đảng bộ cơ sở và đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức xong đại hội. Tình hình ANTT trước, trong và sau đại hội được bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Cùng với bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh chủ động triển khai các biện pháp công tác, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trên các lĩnh vực, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo. Điển hình là Công an tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân truy tố và Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử nghiêm minh 14 bị cáo có hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã đưa công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 115 xã trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu tiến độ. Công an chính quy về xã đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm tại cơ sở, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thành tích điển hình là ngày 11/7/2020, công an xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đã phát hiện, bắt 2 đối tượng, thu giữ 20 bánh hêrôin và 12.000 viên hồng phiến.

Thiếu tá Trịnh Đức Huy, Trưởng Công an xã Hua Thanh chia sẻ: Đây là chiến công xuất sắc của Công an xã Hua Thanh, khẳng định chủ trương đưa Công an xã chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã của Bộ Công an là hoàn toàn đúng đắn. Lực lượng công an chính quy về xã đã bám, nắm địa bàn nhanh, kịp thời.

Cùng lập chiến công như Công an xã Hua Thanh, Công an xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) cũng đã phát hiện 1 vụ, bắt 1 đối tượng, thu giữ 6kg thuốc phiện…

Trong thời gian dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành và toàn dân, Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng phương án xử lý 6 tình huống cụ thể theo từng cấp độ nguy hiểm; triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong lực lượng công an. Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong cộng đồng khi được Ban chỉ đạo tỉnh giao, như: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, lập danh sách hơn 9.000 trường hợp từ nước ngoài, người từ các tỉnh trong nước đang có dịch về địa bàn để đưa đi cách ly y tế; tổ chức tốt hoạt động của 2 chốt kiểm soát dịch liên ngành trên quốc lộ 6 và quốc lộ 12; phân công hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an toàn tuyệt đối 24/24 giờ tại các khu cách ly tập trung; xử lý 10 vụ, 10 đối tượng về hành vi tung tin đồn thất thiệt liên quan đến dịch bệnh; 1 vụ, 1 cơ sở kinh doanh tăng giá bán khẩu trang y tế gấp 15 lần; 1 vụ tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép...

Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm ANTT, lực lượng công an tỉnh còn làm tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, nổi bật là đảm nhiệm nhiệm vụ Thường trực tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an về hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo của huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. Đến nay 100% nhà (1.149 căn) tại huyện Mường Nhé  đã hoàn thiện, bàn giao cho người dân sử dụng (trong đó lực lượng Công an tỉnh trực tiếp làm 112 nhà). Tại huyện Nậm Pồ, tính đến 8/8/2020, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thiện 252 nhà, đang thi công 189 nhà; hàn khung, tập kết vật liệu cho 111 nhà...

Khắc phục mọi khó khăn, lập nhiều chiến công trên các mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đang từng ngày viết thêm những trang sử vẻ vang của Công an Điện Biên trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top