“Dân vận khéo” - chìa khóa của thành công

09:20 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 6873 In bài viết

ĐBP - Về Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) những ngày đầu tháng 8 khi cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng đại hội đảng các cấp tràn ngập tuyến đường dẫn vào UBND xã; những ngôi nhà sàn mái ngói đỏ tươi mọc lên san sát; đường bê tông phẳng lì chạy đến các bản. Chà Nưa đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Có được kết quả đó là cả một quá trình đầy gian nan, thử thách; tốn không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức của cấp ủy, chính quyền xã Chà Nưa trong công tác dân vận.

Ông Tao Văn Hùng (ngoài cùng bên phải) Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận xã Chà Nưa tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân bản Nà Sự, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ).      

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới đã xác định “Dân vận khéo” trong tuyên truyền về chương trình là nội dung hết sức quan trọng. Từ đó, xã tích cực lồng ghép công tác dân vận, tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Vệ sinh môi trường nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”… trên địa bàn xã. Tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa giữa các bản; các hộ cải tạo, vườn, cổng, đường ngõ xóm, trồng cây xanh nơi công cộng, xử lý rác thải. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa trong bản.

Đời sống kinh tế của người dân ngày một thay đổi, từ một xã chỉ sản xuất được 1 vụ lúa mùa đến nay thêm vụ lúa chiêm. Từ xã có số hộ thiếu đói mùa giáp hạt cao, đến nay gần như không còn. Tỷ lệ hộ nghèo từ 25,37% (năm 2016) giảm còn 9% (năm 2020). Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã Chà Nưa đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xóa đói giảm nghèo cho giai đoạn 2016 - 2020. Hàng năm trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giao chỉ tiêu đến các bản. Khối dân vận xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên) tuyên truyền cho nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, phát triển ruộng nước; vận động nhân dân khai hoang, làm ruộng bậc thang. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã khai hoang được 21ha, phục hóa 3,37ha ruộng lúa; góp phần nâng cao diện tích lúa nước của xã (vụ mùa 132,96ha; vụ chiêm 62,36ha). Diện tích hoa màu và các loại cây trồng khác được duy trì và phát triển; lương thực bình quân đạt 443kg/người/năm. Thu nhập bình quân toàn xã tăng từ 11,77 triệu đồng/người/năm (năm 2016) lên 24,69 triệu đồng/người/năm (năm 2020).

Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, lực lượng vũ trang quan tâm triển khai thực hiện. Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhất là khối dân vận xã trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích, động viên người dân hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường vào bản. Đến nay, từ nguồn vốn của các chương trình xã đầu tư xây dựng 8 tuyến đường nội bản dài 10km, với kinh phí thực hiện trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra xã đã vận động nhân dân ủng hộ trên 2.000 ngày công mở được 8 tuyến đường có thể đi lại bằng xe máy vào các cánh rừng để tuần tra bảo vệ rừng với tổng chiều dài 35km. Với những kết quả đạt được, cuối năm 2018, Chà Nưa là xã đầu tiên của huyện Nậm Pồ về đích nông thôn mới.

Nói về thành công trong công tác vận động nhân dân làm đường tuần tra bảo vệ rừng, anh Khoàng Văn Dương, Trưởng bản Pa Có, xã Chà Nưa chia sẻ: Hiện nay, bản có hơn 403ha rừng, mới đầu khi đưa chủ trương làm đường tuần tra bảo vệ rừng của xã về với bản, người dân trong bản không đồng tình vì cho rằng làm đường đi trong rừng rất tốn công sức; phần vì một số hộ vẫn còn tư tưởng muốn khai thác gỗ trong rừng nên kịch liệt phản đối. Thấy vậy, tôi đã cùng cán bộ xã đã đến từng nhà vận động nhân dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”; đến 1 lần không được thì 3, 4 lần; ngày không gặp thì tối lại đến để tuyên truyền về lợi ích của việc bảo vệ rừng. Đồng thời, vận động người thân trong gia đình gương mẫu, từ chính quyền thôn, bản đến cán bộ xã đều thực hiện… nên dần người dân đã tin, nghe và làm theo. Hiện nay trong bản đã mở được 2 tuyến đường bảo vệ rừng, tổng chiều dài trên 6km. Mỗi năm 2 lần vào tháng 4 và tháng 9 người dân trong bản lại cùng nhau đi sửa chữa, phát dọn đường tuần tra bảo vệ rừng. Bản Pa Có hiện có 6 tổ tuần tra bảo vệ rừng (7 người/tổ) thực hiện tuần tra bảo vệ rừng từ 2 - 4 lần/tháng.

Ông Tao Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận xã Chà Nưa cho biết: Để có những thành tựu trên, nhiều năm qua, xã Chà Nưa luôn xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ quan trọng và luôn phải sát dân, gần dân, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân. Chỉ có gần dân mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có giải pháp dân vận phù hợp nhất. Bám dân, trước hết là bám vào đội ngũ đảng viên ở cơ sở, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng, họ là cầu nối để cấp ủy, chính quyền tiếp cận đời sống thực tế ở cơ sở. Đồng thời, thông qua họ để xây dựng những nhân tố đắc lực góp phần tuyên truyền, tạo sức lan tỏa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống...

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top