Xã nông thôn mới không khói thuốc

08:23 - Thứ Hai, 14/09/2020 Lượt xem: 4224 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, những năm qua các phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc lá đã được nhiều cơ quan, đơn vị, trường học hưởng ứng và đã có nhiều mô hình thành công. Tuy nhiên có thể thấy, việc thực hiện các quy định và hưởng ứng phong trào không hút thuốc lá thường chỉ có hiệu quả cao trong các môi trường có kỷ luật nghiêm như: Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang hay bệnh viện, trường học… Thế nhưng lại có một cộng đồng không khói thuốc, mặc dù không có biển cấm nào, đó là xã Chà Nưa - xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Nậm Pồ.

Trong một chuyến công tác tại Chà Nưa, anh bạn đồng nghiệp từ Hà Nội lên nhờ tôi chở đi mua bao thuốc lá, sau khi đi 4 - 5 cửa hàng tạp hóa ở trung tâm xã đều không ai bán làm cho chúng tôi khá bất ngờ. Tôi gọi điện thoại hỏi một đồng chí cán bộ xã thì nhận được câu trả lời: Ở xã này không có ai hút thuốc lá nên cũng không có cửa hàng nào bán đâu… Câu trả lời làm cho chúng tôi càng bất ngờ hơn bởi một xã nông thôn mới vốn đã nổi tiếng với nhiều cái “không” khiến nhiều xã phải học giờ lại thêm không khói thuốc. Thật vậy, trong suốt chuyến công tác, tại trụ sở, các phòng làm việc cho đến các gia đình ở Chà Nưa đều không thấy xuất hiện cái gạt tàn trên bàn uống nước và cũng không thấy nhà ai có cái điếu cày…

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tao Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chà Nưa cho biết: Trước đây trong xã cũng có nhiều người hút thuốc lá, thuốc lào, thậm chí cả thuốc phiện. Thế nhưng từ nhiều năm nay, Chà Nưa là xã không có người nghiện thuốc phiện, còn thuốc lá, thuốc lào thì cũng gần như không còn ai hút. Để có được kết quả đó, từ gần chục năm trước, kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành thì xã đã thường xuyên triển khai tuyên truyền vận động để người dân hiểu và không hút nữa. Trong các cuộc họp bản, các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể xã chúng tôi cũng đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Mặt khác, xã cũng quán triệt đến từng thôn bản để tuyên truyền, vận động người dân không bày thuốc lá mỗi khi gia đình có việc hiếu, hỷ hay các dịp đông người khác. Chính vì vậy, chỉ sau khoảng vài năm thì trong xã gần như không còn người hút thuốc và kéo theo đó là các cửa hàng tạp hóa cũng không bán thuốc lá nữa.

Một trong những thành công đưa Chà Nưa về đích nông thôn mới một cách xuất sắc đó là xây dựng cộng đồng không khói thuốc lá. Từ kinh nghiệm của Chà Nưa cho thấy, để phát động và triển khai mỗi phong trào hay chương trình mục tiêu nào đó thì trước hết những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tiên phong gương mẫu. Sau đó là mỗi cán bộ đảng viên cũng phải là những tấm gương trong phong trào đó để tạo sự lan tỏa và đồng thuận của mỗi người dân. Việc xây dựng môi trường không khói thuốc ở xã Chà Nưa đã thành công một cách rất tự nhiên mà không cần dùng đến các chế tài xử lý.

Thành công trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở Chà Nưa là bài học thiết thực để mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top