Vấn đề tuần này

Cẩn trọng với “giặc lửa”

08:50 - Thứ Năm, 01/10/2020 Lượt xem: 5218 In bài viết

ĐBP - Ông cha ta đã đúc kết “nhất thủy, nhì hỏa” để nói về mối nguy hại đến từ lũ lụt, hỏa hoạn gây ra những hậu quả khôn lường. Chỉ một chút bất cẩn, sơ suất là hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. “Giặc lửa” có thể thiêu rụi toàn bộ tài sản, phá hủy cả cánh rừng thậm chí cướp đi sinh mạng của con người. Nhiều bài học cảnh tỉnh đã được chỉ ra sau mỗi vụ hỏa hoạn để phòng ngừa “giặc lửa” nhưng tư tưởng chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác vẫn phổ biến trong một bộ phận không nhỏ người dân, coi đây là nhiệm vụ của lực lượng PCCC.

Theo thống kê, nguyên nhân các vụ hỏa hoạn phần lớn đều bắt nguồn từ sự bất cẩn, sơ suất của con người. Ngoài nguyên nhân khách quan cháy nổ do chập điện thì nhiều vụ cháy xảy ra bởi sự chủ quan của con người trong quá trình sử dụng lửa, điện… không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, khi xảy ra cháy, nhiều người không có kiến thức thoát nạn hay dập tắt đám cháy,  phương tiện trang thiết bị cho việc chữa cháy không đầy đủ càng làm cho hậu quả vụ cháy trở nên nghiêm trọng hơn. Chỉ tính trong năm 2020, các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và thiêu rụi nhiều diện tích rừng, thảm thực vật. Ðáng lưu ý, từ đầu năm đến nay có không ít vụ cháy ga ra ô tô tuy chưa thiệt hại về người nhưng tài sản bị “bà hỏa” phá hủy là khá lớn. Có vụ cháy do chập điện nhưng nguyên nhân nhiều hơn là do việc sử dụng lửa, điện của người dân không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, như: đốt rác, phế thải làm bén vào các vật dụng dễ cháy (vụ cháy ga ra ô tô Anh Quốc ở phường Him Lam), sử dụng điện trong quá trình sơn sấy (vụ cháy ga ra ô tô Lý Sơn). Ðối với các vụ cháy rừng chủ yếu do chủ quan, bất cẩn của người dân khi đốt nương, đốt rác gần bìa rừng không làm đường băng cản lửa cộng với gió to, thời tiết hanh khô thổi bay tàn lửa làm bùng phát cháy rừng. Còn nhớ hai vụ cháy rừng xảy ra năm 2019 tại xã Noong Luống, huyện Ðiện Biên dù đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy nhưng cũng phải sau 4 - 5 giờ mới dập tắt được đám cháy, đồng nghĩa với việc cả héc-ta rừng bị thiêu rụi. Vụ cháy rừng tre ở phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) xảy ra hồi đầu năm nay bắt nguồn từ sự chủ quan của người dân khi gom rác, đốt lá tre gần bìa rừng, gió to thổi bay tàn lửa sang rừng tre khiến đám cháy bùng phát dữ dội.

Khi xảy ra cháy, việc dập tắt và khắc phục hậu quả không phải một sớm một chiều, với những cánh rừng thì việc khôi phục được rừng có thể kéo dài cả đời người. Vì vậy, cháy nổ là mối hiểm họa cần được nhìn nhận đúng đắn và có cách thức phòng chống hiệu quả, phòng cháy hơn chữa cháy. Từ năm 2001, Luật PCCC có hiệu lực thi hành và quy định ngày 4/10 hằng năm là “Ngày toàn dân PCCC” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC, giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra. Luật cũng quy định rõ: Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Sau gần 20 năm thực hiện Luật PCCC dù đã có những chuyển biến nhất định trong việc phòng ngừa hỏa hoạn nhưng một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong sinh hoạt như vi phạm quy định an toàn khi sử dụng điện, sắp xếp vật dụng, hàng hóa gần nguồn lửa, hệ thống điện không đảm bảo an toàn… Ðây chính là những nguyên nhân tiềm ẩn các vụ hỏa hoạn, cháy nổ. Lo ngại hơn, không ít người dân cho rằng, việc PCCC là của lực lượng chuyên trách, không phải việc của mình mà bỏ qua việc thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ. 

Vì vậy, chống “giặc lửa”, chống những vụ hỏa hoạn phải bắt nguồn từ ý thức của mỗi người trong công tác phòng chống cháy nổ. Phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để mỗi người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong phòng cháy, chữa cháy. Quan trọng hơn cả, mỗi người tự nêu cao ý thức chủ động phòng ngừa cháy nổ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Có như vậy mới hạn chế và giảm thiểu phần nào tác hại của những vụ hỏa hoạn, cháy nổ đáng tiếc xảy ra; góp phần quan trọng để cuộc chiến chống “giặc lửa” đạt hiệu quả.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top