Người dân Điện Biên gửi yêu thương vào miền Trung ruột thịt

15:12 - Thứ Sáu, 23/10/2020 Lượt xem: 5362 In bài viết

ĐBP - Cách xa miền Trung, cách xa mưa lũ nhưng người dân Điện Biên vẫn đau đáu ngóng trông từng thông tin từ nơi đồng bào mình đang nỗ lực chống chọi với thiên tai. Từ các cơ quan, đơn vị đến khu dân cư, thương mại, các hoạt động quyên góp, ủng hộ sẻ chia khó khăn, tiếp sức cho người dân miền Trung diễn ra sôi nổi. Nhiều chuyến hàng, bao tải đồ lớn, nhỏ được đóng gói, tập kết, chuẩn bị cho hành trình vào với “khúc ruột” của Tổ quốc.

Các tiểu thương Chợ Trung tâm 3 và người dân quanh khu vực cùng đóng gói nhu yếu phẩm ủng hộ miền Trung.

“Lướt điện thoại thấy tin tức về thiệt hại mưa lũ ở miền Trung là tôi lại khóc, thương bà con và các cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy với sự ủng hộ của gia đình, tôi kêu gọi chị em, bạn bè, người thân cùng góp của, góp công phần nào giúp đỡ bà con trong ấy. Gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho từng người, và nhờ các con đăng lên facebook. Vừa triển khai thôi, không ngờ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người dân đến vậy” - đó là chia sẻ của bà Bùi Thị Ngân, tiểu thương Chợ Trung tâm 3 (TP. Điện Biên Phủ), người đứng ra vận động, tiếp nhận nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại bởi mưa lũ. Quầy hàng bán thịt lợn của bà Ngân mấy hôm nay được dọn vào sâu phía trong, dành hết không gian cho các bao tải đồ, nào là quần áo, chăn, màn, ba lô, giày dép cùng các kiện mì tôm, các chồng bao gạo… Ngay trong ngày đầu tiên kêu gọi (ngày 21/10), bà đã tiếp nhận được hơn 1 tấn gạo, 200 thùng mì tôm và hàng chục bao quần áo. Ngày 22/10, hàng hóa, đồ dùng ủng hộ vẫn tiếp tục tăng lên. Hoạt động được lan tỏa, huy động được 1 nhóm chị em tiểu thương trong chợ và người dân từ các xã, phường khác đến giúp. Mỗi người một công việc: soạn đồ, đóng bao, bọc túi bóng tránh nước làm hỏng nhu yếu phẩm… nhộn nhịp cả khu chợ. Nhiều tiểu thương “bỏ bê” hàng quán sang cùng giúp một tay. Nhiều người còn ủng hộ tiền nhờ nhóm của bà mua đồ dùng cần thiết gửi vào miền Trung. Gian hàng hoa quả của bà Hoàng Thị Thêm cũng không có người trông nom, bởi bà đang tất bận xếp đồ để nhóm kịp thời gửi xe chở đi. Bà Thêm cho biết: “Thương quá mà không biết làm thế nào, có gì giúp được thì mình cố gắng thôi. Công việc của mình thì nay bán được ít hơn hoặc nghỉ làm một hai hôm cũng không ảnh hưởng gì mấy đến cuộc sống”. Được biết, đã có nhiều cá nhân, đơn vị nhận vận chuyển hàng miễn phí cho nhóm của bà Bùi Thị Ngân. Gia đình bà cũng đã liên hệ, chuẩn bị xe 17 tấn để chở hàng vào miền Trung.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang huyện Điện Biên hưởng ứng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Chị Lê Tú Uyên, tổ dân phố 3, phường Him Lam cũng một mình kêu gọi quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung để chuyển đến điểm tiếp nhận, tập kết đáng tin cậy tại Nghệ An. Hơn 20 kiện nước lọc cùng hơn 30 bao tải quần áo, giày, dép... tuy không phải là nhiều nhưng hầu như một mình Uyên làm hết mọi việc thì khá vất vả. Tranh thủ ngoài giờ làm việc, ai gọi điện ủng hộ đồ thì Uyên lại tự mình đến chở về. Trên xe máy lúc nào cũng chật cứng bao trước, bao sau. Quần áo cũ nhận được đem về nhà còn phải lọc, soạn lại rồi đóng bao cẩn thận. Rồi cũng một mình Uyên liên hệ ngược xuôi để gửi hàng nhờ qua các công ty vận chuyển hàng hóa đang có chính sách miễn phí vận chuyển ủng hộ cho đồng bào miền Trung. Lê Tú Uyên chia sẻ: “Quê gốc tôi ở Nghệ An, có nhiều người thân ở Hà Tĩnh cũng bị mưa lũ ngập nhà cửa. Lo lắng nhưng ở xa nên mình không biết giúp đỡ thế nào, cố gắng góp được bao nhiêu thì góp để sẻ chia với mọi người thôi”. Không chỉ 2 điểm trên mà tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ còn xuất hiện nhiều nhóm hội, tổ chức đang có những hoạt động tiếp sức cho đồng bào miền Trung bằng các cách khác nhau. Như nhóm Thiện nguyện Him Lam tiếp nhận ủng hộ nhu yếu phẩm. Hội xe Vinfast Điện Biên phối hợp với nhóm Thiện nguyện 4 mùa và Vinaphone Điện Biên tổ chức gói bánh chưng, rồi hút chân không và vận chuyển bằng đường hàng không để nhanh chóng đến tay người dân vùng lũ.

Từ ngày 21/10 đến nay, nhiều huyện cũng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Ngay sau lễ phát động, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Điện Biên đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng; huyện Nậm Pồ sau hơn 3 giờ phát động nhận được hơn 320 triệu đồng… Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ra Lời kêu gọi ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai qua số tài khoản 3761.0.9031756.91049 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên. Tổng hợp đến hết ngày 21/10 đã tiếp nhận được hơn 243 triệu đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trích Quỹ cứu trợ tỉnh 300 triệu đồng kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Số tiền vận động được sẽ tiếp tục gửi đi theo từng đợt. Nhiều cơ quan, tổ chức khác trên địa bàn cũng đang hưởng ứng sôi nổi, tích cực đóng góp tiền của, vật chất tiếp sức cho đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top