Nậm Pồ chuyển hóa địa bàn phức tạp

09:40 - Chủ Nhật, 01/11/2020 Lượt xem: 5458 In bài viết

ĐBP - Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Ðặc biệt, đối với các xã biên giới của Nậm Pồ công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các loại tội phạm nhằm chuyển hoá địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT đã và đang được lực lượng Công an huyện triển khai, thực hiện quyết liệt.

Cơ quan chức năng tuyên truyền vận động nhân dân xã Na Cô Sa giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Thượng tá Trần Ích Chính, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Kết quả từ công tác triển khai chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT từ năm 2017 đến nay đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Ngay từ đầu triển khai kế hoạch đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Ðặc biệt là ở cấp cơ sở đã tích cực tham gia vào công tác đảm bảo ANTT. Từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân khu vực biên giới và góp phần nâng cao ý thức trong công tác đảm bảo ANTT từ cấp thôn, bản. Ðến nay, công tác chuyển hóa địa bàn đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Do đó, công tác đảm bảo ANTT trên các địa bàn trọng điểm đã có những chuyển biến tích cực.

Huyện Nậm Pồ có 15 xã thì trong đó 7 xã được xác định là trọng điểm phức tạp về ANTT được chọn để lên kế hoạch thực hiện gồm các xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Na Cô Sa, Vàng Ðán, Nà Hỳ, Nà Bủng và Nà Khoa. Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở, phối hợp với lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với đó là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, đảm bảo an ninh ngay tại cơ sở và tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội... Bên cạnh đó, tổ chức các diễn đàn để lắng nghe ý kiến của nhân dân, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và phản ánh của người dân. Từ những diễn đàn như vậy, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc kịp thời ngay từ cơ sở.

Ông Vừ A Vinh, Bí thư Ðảng bộ xã Na Cô Sa cho biết: Trước đây Na Cô Sa là một trong những xã trọng điểm về ANTT của huyện Nậm Pồ. Từ khi Ban chỉ đạo chuyển hóa địa bàn của xã được thành lập và đi vào hoạt động đến nay tình hình ANTT của xã đã chuyển biến một cách rõ nét, các loại tội phạm đã giảm mạnh. Nhất là việc di dịch cư tự do, người nghiện hút và trộm cắp đã giảm hẳn và vẫn đang tiếp tục giảm. Hiện nay, những vụ việc phức tạp, nổi cộm của xã đã không còn như trước nữa…

Với nhiều cách làm linh hoạt, trong đó đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay huyện Nậm Pồ đã chuyển hóa thành công 5/7 xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Qua công tác chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT tại các xã đều cơ bản được giữ vững ổn định; nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được giải quyết kịp thời, dứt điểm, không phát sinh các loại tội phạm mới, không xảy ra vụ việc phức tạp, hình thành điểm nóng về ANTT…

Nói về kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn trong trong thời gian tiếp theo, Thượng tá Trần Ích Chính cho biết: Công an Nậm Pồ vẫn luôn xác định công tác chuyển hóa địa bàn là một trong những giải pháp quan trọng và đang phát huy hiệu quả. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HÐND, UBND, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội huyện tiếp tục rà soát, lựa chọn các địa bàn trọng điểm để thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn. Công tác này sẽ được làm thường xuyên và hiệu quả nhờ những kinh nghiệm đã được rút ra trong suốt thời gian qua...

Có thể thấy, từ địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, sau một thời gian thực hiện chuyển hóa địa bàn, đến nay các tính chất phức tạp về ANTT ở huyện Nậm Pồ có chuyển biến tích cực. Hiện nay chỉ còn một số địa bàn được coi là tiềm ẩn một số nhân tố phức tạp chứ không còn là điểm nóng hay phức tạp về ANTT. Ðây chính là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của cấp ủy chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn bản, trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top