Phụ nữ Mường Chà chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

08:52 - Thứ Tư, 25/11/2020 Lượt xem: 6013 In bài viết

ĐBP - Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Chà đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân trong việc chung tay phòng, chống rác thải nhựa. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon góp phần bảo vệ môi trường.

Hội viên phụ nữ xã Mường Mươn phân loại rác thải nhựa.

Ðể phong trào “Chống rác thải nhựa” nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của cán bộ, hội viên, Hội LHPN huyện Mường Chà đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tích cực triển khai thực hiện, phát động phong trào đến toàn thể hội viên. Ðồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân về tác hại khôn lường của rác thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người; sự cần thiết của việc giảm thiểu rác thải nhựa. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã được Hội triển khai, như: Lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị sơ kết, tổng kết, buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, buổi truyền thông; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của huyện, xã... Ðặc biệt, nội dung tuyên truyền hết sức cụ thể, thiết thực như vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon bằng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Cán bộ hội phụ nữ các cấp ngoài việc gương mẫu thực hiện cũng tích cực vận động người thân, gia đình, bạn bè hạn chế sử dụng túi nilon, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần; tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy.

Bà Lò Thị Lai, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Chà chia sẻ: Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện nghiêm túc việc không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong tổ chức các sự kiện của cơ quan, đơn vị; thay thế các chai nhựa đựng nước tinh khiết trong các cuộc họp, buổi tập huấn, tiếp khách bằng việc sử dụng phích hoặc bình đựng nước bằng thủy tinh/inox. Ðáng chú ý, Hội tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; các chi hội thường xuyên tổ chức cho hội viên ra quân dọn vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt, phân loại rác thải nhựa, đào hố đốt rác. Nhằm giúp hội viên hạn chế tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, Hội LHPN huyện khuyến khích chị em mang làn nhựa, túi đan mây tre khi đi chợ; trao tặng hơn 1.000 túi thân thiện với môi trường do Trung ương Hội LHPN Việt Nam cấp cho cán bộ, hội viên trên địa bàn...

Chủ động thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày của chị em, Hội LHPN xã Mường Mươn đã chỉ đạo các chi hội tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên. Cùng với đó, Hội thành lập mô hình “thu gom và phân loại rác thải môi trường” với 50 thành viên tham gia. Sau một thời gian hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường mà rác thải sau khi thu gom còn được chị em phân thành từng loại để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Riêng tại Chi hội Phụ nữ bản Púng Giắt, chị em còn tập trung đào hố rác, xây dựng lò đốt rác để xử lý rác thải của các gia đình trong bản đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường... Nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn từng bước được nâng cao, góp phần hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top