VẤN ÐỀ TUẦN NÀY

Chung tay nghĩa đồng bào

08:35 - Thứ Năm, 26/11/2020 Lượt xem: 4878 In bài viết

ĐBP - Năm nay tròn 20 năm Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được phát động nhằm huy động sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tạo nguồn lực to lớn giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành Tháng cao điểm “vì người nghèo”, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Không chỉ vì người nghèo, năm nay, các tỉnh miền Trung gánh chịu nhiều đau thương, mất mát bởi thiên tai, bão lũ. Với nghĩa đồng bào, người dân cả nước chung tay chia sẻ, góp sức để miền Trung vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Những khó khăn về địa hình, điều kiện sản xuất, trình độ nhận thức của người dân… đã khiến Ðiện Biên vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong cả nước. Ðể giúp người nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, những năm qua, Ðiện Biên đã triển khai tích cực các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng có những mô hình, cách làm cụ thể hỗ trợ bà con. Nhiều chính sách ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai; hỗ trợ hộ nghèo về y tế, giáo dục, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, hỗ trợ nhà ở, tiền điện, nước sinh hoạt, hỗ trợ cứu đói giáp hạt, hỗ trợ phát triển sản xuất... đã mang lại kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo. Nhiều sở ngành, đoàn thể tổ chức phong trào, hoạt động cụ thể hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, dự án ngân hàng bò, “Nâng bước em tới trường”, “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Ngày hội bánh chưng xanh” hay tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con vùng khó khăn... Mỗi phong trào, mỗi hoạt động đã thu hút sự tham gia góp sức của cả cộng đồng tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo từng bước vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 giảm trung bình 3,5% mỗi năm còn 30,67% vào đầu năm 2020; riêng các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a giảm bình quân 4,5% mỗi năm.

Ðiều đó cho thấy, những chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo đã được triển khai có hiệu quả; nhiều mô hình tốt, cách làm hay của các sở, ngành, đoàn thể đã góp phần tạo nguồn lực cho người nghèo vươn lên.

Năm nay, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cùng tấm lòng hướng về miền Trung, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp và bà con trong tỉnh tiếp tục chung tay hỗ trợ, sẻ chia. Với tinh thần “tương thân tương ái” “lá lành đùm lá rách”, không ai bảo ai, mỗi người bằng trách nhiệm, nghĩa đồng bào đã góp sức ủng hộ quỹ Vì người nghèo và hướng về hỗ trợ miền Trung. Sau 1 tháng phát động xây dựng quỹ Vì người nghèo, toàn tỉnh đã vận động được hơn 1,9 tỷ đồng giúp người dân thoát nghèo bền vững. Và đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức của cả nước, gần 1.200 hộ nghèo huyện Mường Nhé và hơn 600 hộ nghèo huyện Nậm Pồ đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở “ba cứng”, yên tâm ổn định cuộc sống. Ðược sở hữu và ở trong căn nhà “ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) là niềm mơ ước của bao gia đình ở khu vực biên giới đặc biệt khó khăn như Nậm Pồ, Mường Nhé. Nay bằng sự chung tay góp sức nghĩa đồng bào, bà con Mường Nhé, Nậm Pồ đã được ở trong những ngôi nhà vững chãi, yên tâm bám bản, bám làng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Xúc động hơn cả là sự góp sức chia sẻ với miền Trung khi người người, nhà nhà đều sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”, gom góp tấm áo, thùng mì tôm, thậm chí là tiền bán xôi trong ngày để gửi vào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Nậm Pồ - huyện 30a khó khăn nhất tỉnh nhưng chỉ trong thời gian ngắn toàn huyện đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung hơn 300 triệu đồng. Ở TP. Ðiện Biên Phủ, các nhóm thiện nguyện góp gạo gói bánh, quyên góp quần áo, hàng hóa vận chuyển vào tận các tỉnh miền Trung trao tặng bà con vùng lũ.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, người góp của, người góp công với mong muốn góp sức nhỏ bé tạo thành nguồn lực to lớn hỗ trợ đồng bào mình qua cơn hoạn nạn. Càng trong gian khó, tình yêu thương, nghĩa đồng bào của người Việt Nam mình càng lan tỏa, tạo nên sức mạnh đoàn kết, chung tay chia sẻ với tấm lòng thiện nguyện cho công cuộc giảm nghèo và an sinh xã hội.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top