Nghĩa tình những ngôi nhà “Ðại đoàn kết”

08:50 - Thứ Năm, 26/11/2020 Lượt xem: 5145 In bài viết

ĐBP - Bằng sự đóng góp, ủng hộ của đông đảo cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai hỗ trợ xây dựng được hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ đó, đã kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, tạo thêm động lực để họ từng bước vươn lên thoát nghèo.

Anh Quàng Văn Ðức, bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) bên căn nhà đại đoàn kết đang được hỗ trợ xây dựng.

Nhiều năm qua, 3 mẹ con chị Lường Thị Ọi, bản Mường Pồn 2, xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bản. Người chồng qua đời để lại gánh nặng mưu sinh nuôi con ăn học dồn lên đôi vai của chị. Không có công việc ổn định, mọi chi tiêu trong gia đình chị đều trông vào hơn 1.000m2 ruộng nên cuộc sống luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà mẹ con chị sống cũng chỉ là cái lán nhỏ được làm bằng tre, mái gianh đã dột từ lâu nhưng chẳng có tiền sửa chữa. Niềm vui đến với mẹ con chị khi vào tháng 7 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên đã hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình làm nhà “Ðại đoàn kết”. Sau hơn 2 tháng triển khai xây dựng với sự giúp đỡ ngày công của anh em và bà con trong bản, ngôi nhà cấp 4 rộng gần 20m2 đã hoàn thành. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới, chị Ọi xúc động cho biết: Cảm ơn Ủy ban MTTQ huyện và sự ủng hộ, giúp đỡ của bà con đã giúp 3 mẹ con tôi thực hiện được mong ước sống trong ngôi nhà mới vững chãi để yên tâm làm việc, mưu sinh.

Cùng chung hoàn cảnh như chị Ọi, những năm qua, vợ chồng anh Quàng Văn Ðức, bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) cũng phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất được xây dựng từ lâu. Dù chịu khó làm ăn nhưng do nguồn thu bấp bênh, công việc làm thuê không ổn định trong khi nhà lại có 3 con nhỏ đang trong tuổi đi học nên làm mãi cũng chỉ đủ ăn, thậm chí nhiều khi còn thiếu đói. Mong muốn xây ngôi nhà mới của vợ chồng anh vì thế cũng chẳng biết bao giờ mới thực hiện được. Song cuối tháng 10 vừa qua, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, gia đình anh được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”. Chúng tôi gặp anh Ðức khi anh cùng anh em họ hàng đang khẩn trương xây dựng ngôi nhà mới. Anh Ðức vui mừng chia sẻ: Từ số tiền được hỗ trợ, vợ chồng anh đã vay mượn thêm từ người thân, bạn bè để đủ điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang, rộng rãi với diện tích gần 70m2. Ðược sự giúp đỡ nhiệt tình của anh em, bà con trong bản, sau gần 10 ngày khởi công, ngôi nhà mới đang dần được định hình trong niềm vui mừng khôn xiết của cả gia đình. Dự kiến ngôi nhà sẽ được gia đình hoàn thành vào tháng 12 âm lịch để kịp đón tết đến xuân về.

Ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ðây chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 370 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 9,4 tỷ đồng. Trong đó, sửa chữa 8 nhà với tổng số tiền trên 91 triệu đồng và xây mới 362 nhà với tổng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng. Ðối tượng được hỗ trợ đều là các hộ nghèo, cựu chiến binh, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn, không nơi nương tựa và người có công với cách mạng đang ở nhà gianh tre dột nát, không có khả năng làm nhà. Nguồn kinh phí hỗ trợ đều được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 100 nhà (40 triệu đồng/nhà), Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng 41 nhà, cấp huyện 208 nhà và cấp xã 13 nhà. Hiện tại, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đang triển khai hỗ trợ xây dựng 6 nhà đại đoàn kết (mỗi nhà 20 triệu đồng) cho hộ nghèo của xã Mường Pồn và Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên). Ðây thực sự là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó, không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Mong rằng, với sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những ngôi nhà “Ðại đoàn kết” được hỗ trợ xây dựng để giúp hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có điều kiện được sống trong ngôi nhà mới khang trang, đầy ắp nghĩa tình.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top