Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương giảm nghèo

08:59 - Thứ Sáu, 27/11/2020 Lượt xem: 5652 In bài viết

ĐBP - Với đặc thù của tỉnh miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là người dân ở khu vực vùng cao, biên giới; Chương trình “đồng hành cùng phụ nữ biên cương” (giai đoạn 2018 - 2020), do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ðây là điều kiện thuận lợi, là cơ hội để hội viên, phụ nữ, nhân dân trên địa bàn xã biên giới được hỗ trợ về nhiều mặt, tạo động lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Đại diện Hội LHPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đại diện Hội LHPN xã Mường Lói (huyện Điện Biên).

Giai đoạn 2018 - 2020, thực hiện chương trình “đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh thống nhất chọn 9 xã biên giới khó khăn để triển khai; đề xuất 6 xã với Trung ương Hội đề nghị các tỉnh giúp đỡ. Cụ thể, Hội LHPN tỉnh Hải Dương giúp 2 xã: Phu Luông, Mường Lói (huyện Ðiện Biên); Hội LHPN Hà Nội giúp 2 xã: Sín Thầu, Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé); Hội LHPN tỉnh Hưng Yên giúp xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ); Ban Tuyên giáo Trung ương Hội và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giúp xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà).

Ðể chương trình được triển khai hiệu quả, hàng năm, các cấp Hội đã phối hợp với đơn vị giúp đỡ khảo sát tình hình thực tế, nhu cầu của hội viên phụ nữ, đồng thời trao đổi, thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương các hoạt động triển khai trên địa bàn. Thường xuyên thông tin, trao đổi với Hội LHPN các tỉnh và các đơn vị nhận giúp đỡ nắm tình hình của từng địa phương. Tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa chương trình trên các cơ quan báo, đài; trang thông tin điện tử của Hội, qua mạng xã hội Zalo, Facebook… Cùng với đó, tích cực vận động các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ cùng chung tay hướng về các xã biên giới khó khăn; vận động các gia đình hội viên phụ nữ nghèo phát huy nội lực và các điều kiện khác (theo khả năng của gia đình) để vươn lên. Từ nhiều hình thức khác nhau, 3 năm qua, các cấp hội phụ nữ cũng như các đơn vị liên quan đã kêu gọi, hỗ trợ chương trình với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng (trao tặng trâu bò, nhà ở, tư liệu sản xuất, vay vốn…).

Hội LHPN Hà Nội là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động, tích cực tham gia Chương trình “đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Ðiện Biên. Sau 3 năm thực hiện, Hội đã huy động các nguồn lực ủng hộ 2 xã Sín Thầu và Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) xây dựng mô hình sinh kế (mỗi mô hình 50 triệu đồng), tặng mái ấm tình thương (mỗi mái ấm 30 triệu đồng), hỗ trợ xây dựng điểm trường, cơ sở vật chất cho các trường học… với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Mới đây, (ngày 15/10), đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh Hải Dương đến 2 xã Phu Luông và Mường Lói (huyện Ðiện Biên) tặng 2 mái ấm tình thương cho 2 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi mái ấm trị giá 30 triệu đồng). Chị Lò Thị Den, xã Mường Lói - một trong những người nhận được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh Hải Dương, chia sẻ: Cùng với số tiền được hỗ trợ tôi sẽ vay mượn thêm họ hàng để xây ngôi nhà vững chãi. Tôi thực sự cám ơn những nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ gia đình. Ðây là nguồn động viên lớn để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Chương trình “đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đời sống các hội viên, phụ nữ biên giới - nơi được thụ hưởng chương trình có sự chuyển biến rõ nét. Chương trình đã được cấp ủy, chính quyền địa phương sở tại ghi nhận và đánh giá cao. Bà Lương Thị Hồng Nhung, Trưởng ban Tuyên giáo (Hội LHPN tỉnh) khẳng định: Qua 3 năm triển khai, thực hiện chương trình đã được các cấp, các ngành, đơn vị đồng hành và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ chiến sĩ biên phòng trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Các đơn vị đồng hành chủ động, tích cực trong việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả có tính bền vững phù hợp với điều kiện thực tế của các xã biên giới đúng theo mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ và nhân dân, góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giàu đẹp.

Quang Long
Bình luận
Back To Top