Không khí lạnh suy yếu, cảnh báo tia cực tím gây hại cao tại phía Nam

16:02 - Thứ Tư, 13/01/2021 Lượt xem: 4230 In bài viết

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, không khí lạnh có cường độ suy yếu dần. Ngày 13/1, nhiệt độ Bắc Bộ tăng, có nắng hanh. Nhiệt độ ngày và đêm chênh nhau nhiều, cảm giác rét buốt vẫn xuất hiện về đêm và sáng sớm.

Ảnh minh họa.

Ngày và đêm 13/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0 m; vùng biển phía tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0 m.

Ngày 13/1, Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa, gió đông bắc cấp 2-3, trời rét, nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, nhiệt độ cao nhất 18-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Các tỉnh phía tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa nhỏ vài nơi, gió nhẹ, trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy băng giá và sương muối, nhiệt độ thấp nhất 9-12 độ C, có nơi dưới 5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Phía đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa, gió đông bắc cấp 2-3, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Tại khu vực này, vùng núi 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C, nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Tại khu vực các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế, phía Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa; phía Nam nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, trời rét đậm, có nơi rét hại, nhiệt độ thấp nhất 9-12 độ C, nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, có nơi trên 19 độ C.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa; phía Nam nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3; trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, miền Tây 21-23 độ C, nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Cũng trong ngày 13/1, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tiềm năng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước ở mức trung bình đến rất cao và tập trung trong khoảng 11-13 giờ hàng ngày.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Cụ thể các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Trung Bộ có chỉ số UV đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao, các tỉnh thuộc Nam Bộ chỉ số UV ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao như: TPHCM, Cần Thơ. Trong ba ngày tới (từ 14-16/1), chỉ số UV các khu vực Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng có dao động nhẹ.

Hai ngày đầu, chỉ số này ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao sau đó giảm xuống ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình vào ngày thứ ba. Các khu vực Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Cà Mau, TPHCM, Cần Thơ, trong 3 ngày tới chỉ số UV đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao.

Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc quá lâu với tia cực tím sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da, gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. Việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần phòng tránh tác hại của tia UV bằng cách mặc quần áo dài tay tối màu, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt, bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top