Chỉ đưa công dân Việt Nam có nhu cầu thực sự khẩn thiết về nước trước Tết Nguyên đán Tân Sửu

11:04 - Thứ Sáu, 15/01/2021 Lượt xem: 4425 In bài viết

Chiều 14-1, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm. 

Ảnh minh họa.

Cập nhật về công tác đưa công dân Việt Nam về nước trước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không trong và ngoài nước tổ chức 299 chuyến bay, đưa hơn 80.000 công dân Việt Nam ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Việc đưa công dân về nước sẽ được thực hiện phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới và trong nước, cũng như năng lực cách ly trong nước. 

Do chủng mới của vi rút gây Covid-19 xuất hiện và lây lan nhanh ở một số nước trên thế giới, ngày 5-1 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản ban hành, yêu cầu hạn chế các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay cho đến Tết Nguyên đán. Trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay và những người về phải được các bộ, ngành liên quan như: Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải… thông báo và thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Thông tin từ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện có nhiều người Việt Nam đăng ký về nước từ nay đến Tết Nguyên đán. Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đưa các công dân có nhu cầu thực sự khẩn thiết về nước, nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cũng như năng lực cách ly trong nước”.

Cập nhật tình hình các thuyền viên Việt Nam trên tàu Hàn Quốc Hankuk Chemi bị giữ tại Iran, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Đại sứ quán đã liên hệ được với 2 thuyền viên Việt Nam và hiện nay cả 2 thuyền viên đều trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định, dự kiến ngày 18-1-2021, tòa án sẽ tạo điều kiện cho gặp lãnh sự. Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở Hàn Quốc và Iran sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho các thuyền viên”. 

Bình luận về tài liệu mới giải mật và công bố ngày 13-1 của Mỹ về các ưu tiên chiến lược của Washington ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là Việt Nam mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến liên kết, kết nối ở khu vực, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực dựa trên luật lệ, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả các nước, bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Lập trường này cũng đã được Việt Nam và các nước ASEAN chia sẻ trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương (AOIP)”. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top