Những người “thắp lửa” phong trào cơ sở

09:46 - Thứ Hai, 22/02/2021 Lượt xem: 5682 In bài viết

ĐBP - Những cán bộ mặt trận cơ sở không chỉ nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Họ thực sự là những “hạt nhân” quan trọng trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối giữa Ðảng, chính quyền với nhân dân.

Con đường bê tông mới tại tổ dân phố 3, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ).

Có mặt tại tổ dân phố 3, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ nét với hệ thống đường giao thông được bê tông hóa sạch sẽ. Nhờ có con đường bê tông mới này, người dân đi lại thuận tiện, hình ảnh đô thị khang trang hơn.

Ðể có được kết quả đó, cùng với sự quan tâm của chính quyền, sự ủng hộ của người dân còn có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 3 - bà Phạm Thị Dinh. Ðảm nhận vai trò Trưởng ban từ tháng 10/2019, với địa bàn phụ trách rộng, bà Dinh đã phân công thành viên trong Ban phụ trách quản lý theo từng khu vực cụ thể, bản thân bà thường xuyên xuống cơ sở  nắm bắt tình hình, vận động người dân đảm bảo vệ sinh, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống ma túy… Hưởng ứng phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà Dinh và các cán bộ Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân hiến cây cối hoa màu nằm trên mặt bằng dự án và giải quyết những vướng mắc của người dân khi dự án được thực hiện. Mọi công việc đều được bà Dinh giải quyết thấu tình đạt lý. Trong công tác tuyên truyền, vận động, để người dân tin tưởng, làm theo, bà Dinh nêu gương thực hiện trước.

Nhiều khi công việc bận rộn, vất vả, song chưa một lần những người làm công tác mặt trận như bà Dinh nản lòng. Chia sẻ với chúng tôi, bà Dinh cho biết: Làm công tác mặt trận không thể ngại khó, ngại khổ. Tôi luôn quan niệm công việc gì cũng phải làm hết trách nhiệm, phải luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của người dân, có như vậy mới nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

Gắn bó với công tác ở cơ sở mới 2 năm nhưng bà Ðinh Thị Kim Dung, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 6, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) luôn được người dân tin tưởng, quý mến bởi sự tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Năm 2020, tổ dân phố 6 được chọn làm điểm tổ chức ngày hội đoàn kết toàn dân. Ðể tổ chức thành công, bà Dung lên kế hoạch thực hiện, phân công cụ thể công việc tới từng thành viên trong Ban công tác Mặt trận. Nhờ đó, ngày hội đại đoàn kết các dân tộc của phố diễn ra vui vẻ, đúng chương trình, thu hút trên 90% hộ dân tham gia, tạo cơ hội giao lưu trao đổi với nhau, tăng cường đoàn kết trong phố.

Trước khi làm công tác Mặt trận cơ sở, bà Dung đã có nhiều năm hoạt động trong hội phụ nữ. Ðúc rút kinh nghiệm đã có, bà Dung vận dụng vào công tác Mặt trận, nhất là trong các vụ hòa giải. Vừa qua, bà cùng lãnh đạo tổ dân phố tổ chức hòa giải việc tranh chấp cây cối trên đất của 3 gia đình trên địa bàn. Bà Dung nói: Chúng tôi đã cùng nhau tìm hiểu vấn đề, nắm chắc sự việc, tiến hành làm việc với mỗi bên, phân tích, lý giải thiệt hơn để các hộ tranh chấp tiến đến việc nhường nhịn nhau, giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Hơn 5 năm gắn bó với công tác Mặt trận, hiện đang là Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), cũng như bà Dung, bà Dinh, bà Lò Thị Hiêng hiểu rõ hơn ai hết vai trò của MTTQ trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; đưa các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vào cuộc sống...

Nhiều năm qua, cùng với chủ động nắm tình hình nhân dân, bà Hiêng còn chỉ đạo triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, các phong trào, cuộc vận động tới người dân. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bà Hiêng và các tổ chức thành viên tích cực vận động người dân đóng góp 980 triệu đồng xây dựng mới và sửa chữa nhà văn hóa tổ dân phố, nâng cấp đường bê tông, lát vỉa hè và xây dựng rãnh thoát nước; ủng hộ xây dựng nông thôn mới cho xã Thanh Minh 50 triệu đồng; huy động được trên 200 ngày công lao động, hiến đất trên 200m để làm đường dân sinh… Ðến nay phường đạt 100% đường ngõ phố và hệ thống thoát nước đã được kiên cố hóa và bê tông hóa, 94% tổ dân phố đạt phố văn hóa cấp thành phố, 98% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Phường Mường Thanh là địa phương có nhiều dự án lớn của tỉnh, vì thế công tác vận động nhân dân, thực hiện giải phóng mặt bằng cần sự phối hợp của tổ chức mặt trận và chính quyền. Bà Hiêng cùng các tổ chức thành viên đã đến từng gia đình trò chuyện, giải thích cho người dân hiểu lợi ích khi thực hiện dự án. Từ đó yên tâm bàn giao mặt bằng, vận động thành công các hộ dân bị giải tỏa, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước như: Bàn giao mặt bằng làm đường Hoàng Văn Thái đi ngã tư Khe Chít; thuyết phục 5 hộ ở tổ dân phố 2 tháo dỡ và di dời tài sản vật kiến trúc để bàn giao đất; vận động các hộ gia đình ở tổ dân phố 1 chấp hành phương án đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng để làm đường từ cầu A1- C4...

Hiện nay, TP. Ðiện Biên Phủ có 12 chủ tịch ủy ban MTTQ các xã, phường; 164 trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố. Những năm qua, đội ngũ cán bộ công tác mặt trận cơ sở trên địa bàn không chỉ phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân mà còn đóng vai trò to lớn trong tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Ðồng thời, khơi dậy tinh thần yêu nước của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm”...

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top